Tin mới

Chất kịch độc trong ma tuý đá phá huỷ cơ thể con người thế nào?

Thứ ba, 31/03/2015, 09:37 (GMT+7)

Ma tuý đá là loại chất gây nghiện ngày càng được sử dụng nhiều trong một bộ phận giới trẻ thích thể hiện đẳng cấp mà không biết rằng loại chất kịch độc có trong loại ma tuý này có sức phá huỷ khủng khiếp đối với cơ thể con người.

Ma tuý đá là loại chất gây nghiện ngày càng được sử dụng nhiều trong một bộ phận giới trẻ thích thể hiện đẳng cấp mà không biết rằng loại chất kịch độc có trong loại ma tuý này có sức phá huỷ khủng khiếp đối với cơ thể con người.


 

Ma túy đá hay “hàng đá”, “chấm đá”, “Pha lê” là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, chứa chất Methamphetamine (Meth), Amphethamine (loại thuốc kích thích), thậm chí là Niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau, trong đó thành phần phổ biến là Meth.

Loại ma túy này được nhà khoa học Nagai Nagayoshi tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1983 tại Nhật Bản. Ở Việt Nam, ma túy đá xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 2006 – 2007 và “đá” như một sự lựa chọn sành điệu của những tay chơi muốn khẳng định đẳng cấp.

Sở dĩ loại ma túy này được giới sử dụng gọi là đá vì hình dạng bên ngoài trông giống đá – là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc giống hạt muối và óng ánh giống đá. Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy đá còn ở dưới dạng cục, bột, viên nén có màu vàng, nâu.

Loại ma tuý này có dạng đá viên

Methamphetamine trong ma túy đá tấn công trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương của con người, giải phóng lượng dopamine (hormone hưng phấn) cao gấp 15 lần so với bình thường. Hệ quả là trong thời gian ngắn, con nghiện trở nên rất kích động, tỉnh táo, tự tin hay thậm chí là… thông minh hơn.

 Methamphetamine còn khiến não tiết ra nhiều adrenaline - hormone tạo ra sự phấn khích, dẫn tới ảo giác như có ai dọa giết mình, bắt chước con vật yêu quý, thích đánh người khác.... Ngoài ra, nó cũng khiến con nghiện không cảm thấy đói và cực kì hứng thú trong “chuyện chăn gối”.

Tuy nhiên, nếu “đập đá” trong thời gian dài, các tế bào não sẽ tổn thương và dần dần chết. Khác với cocaine, methamphetamine khiến não tiết ra enzyme phá hủy cấu trúc dopamine sau khi chúng được sử dụng.

Do đó, dùng ma túy đá quá nhiều sẽ hủy hoại hoàn toàn cơ chế tiết dopamine của não bộ.

Methamphetamine sẽ làm tăng nhịp tim một cách bất thường cũng như nhiệt độ cơ thể. Nếu nhiệt độ vượt quá mức cho phép, con nghiện có nguy cơ bị đột quỵ, tổn thương não bất thường và dẫn tới cái chết ngay lập tức.

Ma túy đá là kẻ thù vô cùng nguy hiểm đối với làn da của bạn. Methamphetamine làm co các mạch máu trong cơ thể, làm gián đoạn lượng máu cung cấp tới các bộ phận khác.

Ma tuý đá có sức tàn phá làn da khủng khiếp

Các tế bào da vì thế suy yếu, dễ bị tổn thương. Trên bề mặt da, mụn trứng cá, lở loét nhỏ bắt đầu xuất hiện đi kèm việc da mất độ bóng, độ đàn hồi do các tế bào bạch cầu bị methamphetamine tiêu diệt.

Một trong những ảo giác kinh khủng nhất mà ma túy đá gây ra cho người sử dụng là “hội chứng kiến bò”. Sau khi “ngáo đá”, con nghiện thường có cảm giác ngứa ngáy, nhột nhột dưới da. Họ luôn tưởng tượng như dưới da mình có rất nhiều kiến, bọ bò khắp nơi.

 

Sau một thời gian ngắn sử dụng liên tục, ma tuý đá có thể biến một người trẻ thành "quỷ dữ"

Đó là lý do vì sao các đối tượng này thường xuyên gãi khắp cơ thể, tự gây ra tổn thương da, lở loét hay viêm nhiễm cho chính bản thân mình.

Khi “đập đá”, amoniac khan, phosphorus đỏ (trong diêm) và lithium (trong pin) được trộn lẫn trong loại ma túy này tấn công khoang miệng, gây xói mòn men răng.

Mặt khác, methamphetamine trong ma túy đá gây co mạch máu dẫn tới việc hạn chế tiết nước bọt cũng như hủy hoại các mô miệng. Thiếu nước bọt, cơ thể không thể trung hòa những axit ăn mòn răng và nướu xuất hiện trong quá trình ăn uống. Hệ quả là phần lớn các con nghiện đều bị sâu răng, viêm nhiễm nướu rất đáng sợ sau một thời gian “đập đá”.

Tiến sỹ Mary Holley, giám đốc tổ chức Mothers against Methamphetamine cho biết, lần đầu tiên dùng Methamphetamine khiến người sử dụng có cảm giác hưng phấn mãnh liệt, tương đương với 10 lần quan hệ tình dục.

 

Cảm giác hạnh phúc, sung sướng này sẽ duy trì trong khoảng 1 giờ. Với mỗi lần sử dụng sau, cảm xúc sẽ dâng cao hơn và cảm giác thích XXX kéo dài liên tục trong 36 tiếng. Tuy nhiên, cảm giác “phê” này sẽ ngày càng thu hẹp dần.

Bên cạnh việc gây ức chế thần kinh, Methamphetamine còn khiến cho nhu cầu sinh lý ở hai phái hoàn toàn ngược nhau. Sau khoảng 6 tháng sử dụng Methamphetamine, người dùng không thể quan hệ nếu không có thuốc.

 

Ma tuý đá khiến người sử dụng rơi vào trạng thái ảo giác và không làm chủ được hành động

Nữ thì bị ức chế, thần kinh điều khiển phải thỏa mãn nhu cầu tình dục càng nhiều càng tốt (gọi là gái “xả đá”). Trong khi đó, sau một năm “chơi đá”, nam giới không thể quan hệ ngay cả khi dùng thuốc bởi lúc này, dương vật co rút lại, chỉ còn 1/3 so với bình thường và hoàn toàn mất cảm giác.

Và đương nhiên, khi chơi “đá”, người dùng sẽ có nguy cơ truyền, nhiễm HIV rất cao do họ bị suy giảm nhận thức, mất khả năng quyết định và quan hệ tình dục không an toàn trong trạng thái hứng tình.

Xem video:

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news