Tin mới

Châu Á -Thái Bình Dương gia tăng lực lượng tàu ngầm (P3)

Thứ năm, 05/06/2014, 08:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thống kê, hiện nay các nước trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương (ATP) đang sử dụng hơn một nửa trong tổng số các tàu ngầm trên thế giới. Trong thời gian tới, lượng tàu ngầm ở khuc vực ATP sẽ tiếp tục được bổ sung.

(Tinmoi.vn) Theo thống kê, hiện nay các nước trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương (ATP) đang sử dụng hơn một nửa trong tổng số các tàu ngầm trên thế giới. Trong thời gian tới, lượng tàu ngầm ở khuc vực ATP sẽ tiếp tục được bổ sung.

Tàu ngầm lớp kilo của Hải quân Việt Nam

Tàu ngầm lớp kilo của Hải quân Việt Nam

Hải quân Indonesia

Hiện nay, các công ty Hàn Quốc là Daewoo Shipbuilding và Marine Engineering đang xây dựng ba tàu ngầm thuộc dự án 209/1200 cho Indonesia. Hợp đồng này là thỏa thuận quốc tế đầu tiên của Hàn Quốc trong lĩnh vực chế tạo tàu ngầm. Theo kế hoạch đến năm 2019 những chiếc tàu ngầm này sẽ được bàn giao cho Hải quân Indonesia vào năm 2019.

Bên cạnh đó, Jakarta có kế hoạch lên chương trình cho việc xây dựng các tàu ngầm phiên bản của chính mình. Chính phủ Indonesia đã thành lập dự án có sự tham gia của các công ty trong nước nhằm phát triển phiên bản tàu ngầm nội địa. Kế hoạch đầy tham vọng này của Indonesia có thể thực hiện trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022.

Hải quân Việt Nam

Trong những năm qua, Việt Nam đã tích cực thực hiện hiện đại hóa lực lượng quân đội nói chung và lực lượng hải quân nói riêng nhằm đáp ứng được các yêu cầu của quân đội với nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới.

Vào tháng 12/2009 Việt Nam đã ký hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo của Nga. Chi phí của bản hợp đồng lên tới 2 tỷ USD. Theo kế hoạch đến năm 2016 Nga sẽ bàn giao xong 6 chiếc tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo được các chuyên gia quân sự phương Tây ví như một "hố đen" dưới đại dương vì khả năng hoạt động ít gây tiếng ồn, khó bị phát hiện bởi các hệ thống định vị thủy âm của đối phương.

Tàu ngầm Kilo có lượng giãn nước khi lặn 3.950 tấn, dài 74m. Tàu trang bị động cơ diesel – điện cho phép đạt tốc độ 17-25 hải lý/h dưới mặt nước, lặn sâu 300m, tầm hoạt động gần 10.000km. Nga đã trang bị hàng loạt các loại vũ khí uy lực cho tàu ngầm Kilo theo đơn đặt hàng của Việt Nam.

Ngoài các nước kể trên, thì hàng loạt các nước khác ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) cũng đang tăng cường lực lượng tàu ngầm như Hải quân Singapore , Bangladesh, Myanmar, Úc và Đài Loan. Các chuyên gia nhận định rằng, khu vực ATP ngày càng trở lên quan trọng, đây là khu vực sẽ là trọng tâm của thế giới trong tương lai. Nên cũng là dễ hiểu khi các nước trong khu vực này tăng cường sức mạnh quân sự nói chung và lực lượng hải quân nói riêng.

Yên Hưng (Theo Topwar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news