Tin mới

“Cháu” của “ông chú ở Viettel” đối mặt mức án nào?

Thứ bảy, 10/01/2015, 08:51 (GMT+7)

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết của một số người, một số đối tượng đã dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi bị phát hiện, mức án dành cho các đối tượng sẽ như thế nào?

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết của một số người, một số đối tượng đã dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi bị phát hiện, mức án dành cho các đối tượng sẽ như thế nào?


Phóng viên ANTT.VN phỏng vấn ngắn Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô về các tình huống pháp lý mà các đối tượng này có thể phải đối mặt.

Thưa ông, vừa qua PC50 bộ công an đã bắt được một số đối tượng, có hành vi lừa đảo hàng chục triệu đồng qua mạng xã hội. Với những hành vi đó, các đối tượng sẽ phải chịu mức án nào?

Luật sư Nguyễn Việt Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô

Đây là trường hợp các đối tượng đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết của một số người nên đã sử dụng công nghệ cao là thông qua mạng xã hội, internet để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự. Đây là trường hợp phạm tội đối với nhiều người và phạm tội nhiều lần, có tính chất chuyên nghiệp.

Trong trường hợp này, với những thông tin ban đầu như đã nêu thì số tiền ban đầu chỉ tạm được xác định là 30 triệu đồng, nhưng ta chưa xác định rõ được số tiền mà những đối tượng này đã chiếm đoạt, số bị hại bị chiếm đoạt,… đến khi kết thúc điều tra cụ thể là bao nhiêu, nên khó có thể đưa ra một quan điểm chính xác về hình phạt tù sẽ được áp dụng.

Video tham khảo :Video bắt giam "cháu" của "ông chú Viettel":

Tuy nhiên, có thể nhận định rằng tối thiểu thì cũng phải áp dụng khoản 2 Điều 139 BLHS với mức hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Nhưng nếu các đối tượng gây hậu quả rất nghiêm trọng, chiếm đoạt từ 200 triệu đến dưới 500 triệu thì sẽ bị áp dụng theo khoản 3 điều 139 với mức hình phạt từ 7 ăm đến 15 năm tù; Nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và tổng giá trị chiếm đoạt trên 500 triệu đồng thì có thể bị xem xét ở khoản 4 Điều 139 với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân.

Ngoài ra, nếu Công ty Viễn thông bị lợi dụng thương hiệu, tên tuổi của mình chứng minh được những tổn thất do hành vi của các đối tượng gây ra thì các đối tượng này không những phải bồi thường thiệt hại cho những người bị hại mà còn phải bồi thường thiệt hại cho chính Công ty Viễn thông đã bị các đối tượng trên lợi dụng tên tuổi để lừa đảo.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thủy Tiên/ An ninh tiền tệ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news