Tin mới

Cháu nội "Vua Mèo" sẽ khởi kiện nếu không được trả lại quyền sở hữu dinh thự trăm tỷ

Thứ ba, 21/08/2018, 08:55 (GMT+7)

Ông Vương Duy Bảo (cháu nội của "Vua Mèo" Vương Chí Thành) cho biết, việc cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng đất dinh thự Vua Mèo cho Phòng Văn hóa - Thông tin Đồng Văn quản lý lâu dài từ 2012 là chuyện rất buồn cười và không thể chấp nhận được!

Ông Vương Duy Bảo (cháu nội của "Vua Mèo" Vương Chí Thành) cho biết, việc cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng đất dinh thự Vua Mèo cho Phòng Văn hóa - Thông tin Đồng Văn quản lý lâu dài từ 2012 là chuyện rất buồn cười và không thể chấp nhận được!

Tòa dinh thự nhà họ Vương (Ảnh: Hoàng Ngọc).
Tòa dinh thự nhà họ Vương. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tối ngày 20/8, trao đổi với PV Dân trí, ông Vương Duy Bảo - nguyên là Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VH, TT&DL, cháu nội của "Vua Mèo" Vương Chí Thành) cho biết, năm 1993 dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa Thông tin (sau này đổi tên thành Bộ VH, TT&DL) công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia nhưng gia đình không được bàn bạc, thông báo. Sự việc khiến gia đình, họ hàng của ông rất bức xúc.

Theo ông Bảo, năm 2002 gia đình họ Vương đang sinh sống tại khu dinh thự thì lực lượng chức năng đến “vận động” đưa những người đang sống trong tòa dinh thự ra ngoài để trùng tu tòa dinh thự làm bảo tàng.

“Khi họ đến gia đình, cán bộ địa phương đưa những người họ hàng của tôi ra khỏi dinh thự, với lý do dựa trên văn bản 937-QĐ/BT của Bộ Văn hóa Thông tin, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ trùng tu dinh thự làm bảo tàng”- ông Bảo cho biết.

Cũng theo ông Bảo, trước sự việc trên, đại diện gia đình họ Vương (là bố đẻ ông Vương Duy Bảo – PV) đã gửi đơn đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Văn hóa Thông tin thời kỳ đó.

Theo lời cháu nội "Vua Mèo", Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Hà Giang cho rằng: "Quyết định cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện được thực hiện trên căn cứ Quyết định số 937 ngày 23/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin về công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật khu nhà Vương; Quyết định 3316 của UBND tỉnh Hà Giang về quản lý di tích lịch sử, văn hóa; Luật Đất đai…".

Ngoài những quyết định trên, Sở TN-MT tỉnh Hà Giang còn dựa trên căn cứ pháp lý là Khoản 1, Điều 54, Nghị định số 181/2004 về việc thi hành luật Đất đai.

Cụ thể, Khoản 1 nêu: “Đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh độc lập thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho tổ chức trực tiếp quản lý di tích lịch sử - văn hóa danh lam thắng cảnh”.

Cháu nội "Vua Mèo" cho rằng, việc cấp sổ đỏ trên là sai luật.

Ông dẫn văn bản số 1125 năm 2002 của Bộ Văn hóa - Thông tin thông báo kết luận của Bộ trưởng Phạm Quang Nghị với đại diện gia đình sở hữu , có nội dung: "Quyết định này (Quyết định 937) không quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người trong gia đình được quyền thừa kế hợp pháp”.

Theo chia sẻ của ông Trần Đình Thành (Cục phó Di sản văn hóa, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) với báo Tiền phong, việc cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin Đồng Văn đúng hay sai thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, theo ông, về nguyên tắc thì khi Nhà nước công nhận di tích Quốc gia không đồng nghĩa với việc buộc chủ sở hữu phải quốc hữu hóa đất và tài sản trên đất.

"Đây là tài sản của con người, được quy định rõ trong Bộ luật Dân sự. Luật Di sản văn hóa chỉ quy định những điều cần thiết bảo vệ di sản một cách tốt nhất chứ không quốc hữu hóa đất và tài sản trên đất", ông nói với nguồn trên.

Ông Vương Duy Bảo khẳng định với báo Thanh niên, ông sẽ khởi kiện nếu không được trả lại quyền sở hữu dinh thự họ Vương.

Cháu nội “Vua Mèo” khẳng định, từ trước đến nay, ông chưa bao giờ ký bất cứ văn bản nào mua bán, trao đổi hay hiến tòa dinh thự này cho Nhà nước.

“Nếu tôi hiến cho Nhà nước thì phải có bảng vàng vinh danh ghi lại hoặc giấy đồng ý hiến được đóng khung treo trong khu dinh thự, nhưng thực tế nếu ai vào thăm sẽ thấy không có những thứ này mà chỉ có bảng công nhận di tích", ông Bảo nói.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang Lâm Tiến Mạnh khẳng định với VnExpress, hiện chưa thể khẳng định việc cấp sổ đỏ dinh thự "Vua Mèo" đúng hay sai, đơn vị sẽ kiểm tra lại quy trình cấp sổ đỏ.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news