Tin mới

Chạy bộ quá nhiều làm tăng nguy cơ chết sớm

Thứ năm, 03/04/2014, 17:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã phát hiện ra rằng những người có tuổi thọ cao là người có chế độ tập luyện hợp lý, khoảng 2-3 tiếng một tuần.

(Tinmoi.vn) Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã phát hiện ra rằng những người có tuổi thọ cao là người có chế độ tập luyện hợp lý, khoảng 2-3 tiếng một tuần.

Những người chạy bộ quá nhiều hoặc quá ít, thậm chí là không chạy, đều có tuổi thọ ngắn hơn. Điều này hiện vẫn chưa thể lý giải được, nhưng có vẻ nó không liên quan đến vấn đề về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu tim mạch tại Lehigh Valley Health Network, ở Pennsylvania, đã nghiên cứu hơn 3.800 vận động viên. Những người tham gia bao gồm cả nam, nữ và có độ tuổi trung bình là 46. Gần 70 phần trăm số người  tham gia cho biết họ chạy hơn 20 dặm một tuần.

Các nhà nghiên cứu sau khi tìm hiểu những loại thuốc họ sử dụng, phát hiện họ bị cao huyết áp, hàm lương cholesterol cao, thậm chí có tiền sử hút thuốc. Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính khiến họ có tuổi thọ trung bình thấp hơn.

Ông Martin Matsumura, viện trưởng viện nghiên cứu đã đưa ra lời khuyên với những người chạy quá nhiều rằng họ nên dựa theo nghiên cứu về mối liên hệ giữa tuổi thọ và việc chạy quá mức của mình.

Tiến sĩ James O’Keefe, người kiểm định nghiên cứu cho rằng phát hiện mới này có thể dựa trên “hao mòn” trên cơ thể những người chạy quá nhiều.

Ông khuyên mọi người nên chạy khoảng 2 tiếng rưỡi một tuần với nhịp độ chậm và đều đặn để tốt cho sức khỏe.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news