Tin mới

Chạy chơi vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc, bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi kinh hoàng

Thứ tư, 15/08/2018, 14:34 (GMT+7)

Trong lúc chạy chơi trong nhà, bé vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc khiến nước sôi đổ thẳng vào người gây bỏng toàn bộ da đầu, ngực và cả bộ phận sinh dục.

Trong lúc chạy chơi trong nhà, bé vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc khiến nước sôi đổ thẳng vào người gây bỏng toàn bộ da đầu, ngực và cả bộ phận sinh dục.

Thông tin này được BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố cho biết trong ngày 15/8.

Trước đó 2 ngày, khoa Cấp cứu của BV tiếp nhận bé N.Y.V. (20 tháng tuổi, ngụ tại An Giang) trong tình trạng bỏng nước sôi. Toàn bộ da đầu, trước ngực, bụng, hai tay và đùi trái và vùng sinh dục bị bỏng lột tróc ra.

Theo lời kể từ người nhà, trong lúc chạy chơi trong nhà bé mắc phải dây điện ấm đun siêu tốc, nước sôi đổ thẳng vào người bé gây bỏng diện rộng. Bé được chuyển lên tuyến trên sau khi sơ cứu tại BV địa phương.

Chạy chơi vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc, bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi kinh hoàng - Ảnh 1.

Bé gái bỏng nước sôi rất nặng sau tai nạn kinh hoàng.

Tại BV Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ ghi nhận vết bỏng vùng ngực, bụng bên bên trái, lan rộng khắp đùi trái, bóng nước to rộng, bong tróc da, mủ vàng xanh trên bề mặt. Bệnh nhi còn bị bỏng vùng sinh dục rộp bóng nước, bỏng vùng đầu mặt trái bong tróc da, diện tích bỏng hơn 30% và vết bỏng nhiễm trùng nặng.

Ngoài ra, bệnh nhi sốt cao liên tục và có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân, tiên lượng nặng.

Chạy chơi vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc, bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi kinh hoàng - Ảnh 2.

Bé bị bỏng ở cả bộ phận sinh dục và toàn bộ da đầu.

Trước tình hình này, ekip điều trị đã tiến hành cắt lọc, loại bỏ dị vật vảy da, vảy tiết trên cơ thể, vệ sinh diện bỏng. Bệnh nhi được băng toàn bộ diện bỏng đồng thời truyền dịch chống sốc, cho thuốc kháng sinh, vận mạch và giảm đau tích cực.

Nhờ được tận tình cứu chữa nên bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực.

Chạy chơi vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc, bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi kinh hoàng - Ảnh 3.

Bệnh nhi đang được điều trị tại BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Tại BV, bà ngoại bé V. rưng rưng khi chứng kiến hoàn cảnh thương tâm của cháu. "Từ hôm bé vào viện, toàn thân cháu tôi quấn băng trắng toát và luôn rên khóc vì đau đớn. Vì quá bé nên chân tay bé không buộc được vào thành giường để tránh những cơn co đạp, giẫy quẫy. Mỗi lần thăm cháu mà tôi không kiềm được nước mắt" - bà nói.

Bác sĩ Vũ chia sẻ, bỏng nước sôi là một hình thức bỏng nhiệt, gây đau rát và để lại những tổn thương đau đớn, tỷ lệ tử vong rất cao. Chỉ cần bỏng 3% (diện tích bỏng bằng vài ngón tay) nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách cũng có thể khiến vết bỏng bị nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Chạy chơi vấp phải dây điện ấm đun siêu tốc, bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi kinh hoàng - Ảnh 4.

BS khuyến cáo phụ huynh nên cẩn thận khi sử dụng ấm đun nước, để xa tầm tay của trẻ.

Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng khi chăm sóc trẻ. Không treo hoặc để bất kỳ vật dụng nào phía trên vị trí đặt nôi hoặc giường cho bé nằm. Không để phích nước sôi, ổ cắm điện trong tầm tay của trẻ.

Với những bé đã biết đi, tuyệt đối không cho xuống khu vực bếp nấu ăn vì lửa và thức ăn nóng luôn là hiểm họa khó lường đối với trẻ.

Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc vết bỏng tại chỗ

Khi trẻ chẳng may bị bỏng, hãy bình tĩnh nhanh chóng đưa bé đến ngay vòi nước trong nhà xối rửa nhiều nước (không xối nước đá hoặc nước lạnh). Việc này sẽ làm cho da bớt nóng, bớt bị mất nước và sẽ bớt đau, sẽ giảm diện tích da bị thương và giảm độ nặng của tổn thương bỏng.

Sau đó tùy tình trạng nặng hay nhẹ, diện tích bỏng lớn hay nhỏ, nhà ở gần hay xa BV mà có hướng đưa các bé đến khám cho bác sĩ đánh giá tình trạng bỏng để có hướng xử trí thích hợp.

Hoàng Lê

Nguồn: Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news