Tin mới

Cháy dãy quán Karaoke: Quận Cầu Giấy giám sát công tác PCCC kiểu gì?

Thứ sáu, 04/11/2016, 12:25 (GMT+7)

Báo cáo công tác PCCC và quản lý hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn Quận Cầu Giấy "được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đúng quy trình" chỉ cách thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn làm 13 người tử vong đúng 10 ngày khiến nhiều độc giả bày đặt dấu hỏi về việc Quận đã "giám sát" kiểu gì?

Báo cáo công tác PCCC và quản lý hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn Quận Cầu Giấy "được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đúng quy trình" chỉ cách thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn làm 13 người tử vong đúng 10 ngày khiến nhiều độc giả bày đặt dấu hỏi về việc Quận đã "giám sát" kiểu gì?

[mecloud]appU91b8oi[/mecloud]

Trước đó, liên quan tới công tác phòng cháy chữa cháy và giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ ngành nghề Karaoke, ngày 21/10, trong một bài viết được đăng tải trên Website của Ủy ban MTTQVN thành phố Hà Nội, thông tin có đoạn:

"Nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động dịch vụ kinh doanh Karaoke và để hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn Quận, đoàn giám sát đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND phường Yên Hòa, Quan Hoa, Dịch Vọng Hậu, Dịch Vọng, Phòng cảnh sát PCCC số 3 và Phòng Văn hóa thông tin quận về công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý việc chấp hành các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại các cơ sở hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke và thực tế kiểm tra giám sát tại một số cơ sở hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke trên địa bàn quận.

Qua các báo cáo cho thấy, trong thời gian vừa qua, công tác PCCC và quản lý hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn quận đã được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo đúng quy định của nhà nước. Các cơ quan chức năng đã tổ chức tập huấn các văn bản quy định pháp luật, công tác PCCC cho các hộ kinh doanh; đồng thời thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm trong quá trình hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Kiểm tra thực tế tại một số cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn quận cho thấy, nhìn chung các cơ sở kinh doanh đều được cấp đăng ký kinh doanh, vị trí kinh doanh đảm bảo về khoảng cách ở mức tối thiểu, các điều kiện khác như PCCC, đảm bảo an ninh trật tự đều được thực hiện nghiêm túc"...

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại dãy quán Karaoke Trần Thái Tông khiến 13 người chết. Ảnh: Vũ Đậu

[mecloud]H7gjbBVeps[/mecloud]

Tuy nhiên, sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi dãy quán Karaoke trên phố Trần Thái Tông  (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng xảy ra vào chiều ngày 01/11, vừa qua, thông tin trên báo Tiền phong, bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy cho biết, trên địa bàn Quận có 88 cơ sở kinh doanh Karaoke; trong đó, tháng 9/2016 Quận đã yêu cầu đóng cửa 8 cơ sở không có giấy phép. 3 cơ sở khác đang làm thủ tục xin cấp phép thì có 2 cơ sở đã xảy ra cháy.

[mecloud]ZTQoe9A0vQ[/mecloud]

Theo bà Dung, "quán Karaoke xảy ra hỏa hoạn ở Trần Thái Tông là đang trong quá trình chờ xin cấp phép. Cơ sở này mới chỉ có giấy phép kinh doanh, có xác nhận giám định thiết kế PCCC nhưng chưa có biên bản nghiệm thu PCCC và chưa cấp phép về an ninh trật tự, cấp phép kinh doanh Karaoke. Hai cơ sở còn lại, trong đó có 1 cơ sở cũng đã xảy ra hỏa hoạn là quán Karaoke trên đường Nguyễn Khang.

Cũng theo bà Dung, từ đầu năm 2016 đến nay, quận Cầu giấy đã xử phạt 47 cơ sở vi phạm với số tiền gần 623 triệu đồng. Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu của các quán Karaoke là hoạt động không đúng nội dung, hoạt động quá phạm vi trong giấy phép. Ví dụ: Cơ sở được cấp phép 10 phòng nhưng hoạt động đến 12 phòng. Bên cạnh đó, công tác quản lý gặp khó khăn như cơ sở kinh doanh karaoke thường ủy quyền cho người khác đứng ra giao dịch và chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Và hiện tại, Quận giao các phường chủ trì phối hợp với lực lượng PCCC kiểm tra về an toàn cháy, nổ tại các quán Karaoke.

Do vậy, từ báo cáo công tác PCCC và quản lý hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn Quận "được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đúng quy trình" đến việc xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 13 người tử vong chỉ cách nhau trong vòng 10 ngày khiến nhiều độc giả bày tỏ ý kiến băn khoăn và đặt dấu hỏi về việc: "quận đã giám sát kiểu gì?"

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news