Tin mới

Cháy nhà 2 người tử vong ở Hà Nội: Chuyên gia hiến kế thoát "chuồng cọp"

Thứ năm, 20/07/2017, 09:52 (GMT+7)

Vụ cháy khiến 2 người tử vong ở Hà Nội được xác định do ngôi nhà có thiết kế khung sắt hàn kín kiến cố đã gây khó khăn cho việc cứu người. Vì vậy, theo chuyên gia, người dân nên làm cửa tại "chuồng cọp".

Vụ cháy khiến 2 người tử vong ở Hà Nội được xác định do ngôi nhà có thiết kế khung sắt hàn kín kiến cố đã gây khó khăn cho việc cứu người. Vì vậy, theo chuyên gia, người dân nên làm cửa tại "chuồng cọp".

Việc quây "chuồng cọp" bằng sắt kiên cố diễn ra nhan nhản ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo tin tức trên báo Người đưa tin, thời gian gần đây trên địa bàn Thủ đô liên tiếp xảy ra những vụ cháy nhà cướp đi sinh mạng của nhiều người dân. Trong đó, một nguyên nhân không nhỏ khiến cho việc chữa cháy, cứu người gặp khó khăn đến từ việc các ngôi nhà được hàn khung sắt, quây “chuồng cọp” kiên cố.

Do những ngôi nhà được hàn sắt, quây “chuồng cọp” nên khi xảy ra hỏa hoạn người trong nhà không thoát được ra ngoài, lực lượng chức năng khó tiếp cận hiện trường. Dù nguy hiểm, nhưng theo ghi nhận, việc hàn khung sắt quây quanh nhà cũng như việc cơi nới nhà theo kiểu “chuồng cọp” đang diễn ra phổ biến tại Thủ đô.

Điều đáng nói, những khu nhà chung cư, tập thể cũ hay tại những ngôi nhà tầng được xây dựng lâu đời nên việc quây sắt kiên cố xung quanh giúp cho việc chống trộm cắp đột nhập vào ngôi nhà nhưng cũng vô tình làm bịt lại lối thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Do vậy, khi có cháy các nhà này chỉ có một lối thoát duy nhất là cửa chính tầng 1. Trong khi đó, nếu hỏa hoạn lửa hầu hết đều xuất phát từ dưới lên do đó việc thoát nạn càng khó khăn.

Dù biết điều này nhưng khi được hỏi ý kiến nhiều người dân sống tại các ngôi nhà trên đều tỏ ra khá thờ ơ. Anh Tuấn, một cư dân sống tại chung cư C3 - Nghĩa Tân (Cầu Giấy) nơi có nhiều “chuồng cọp" chia sẻ: “Theo dõi những thông tin về vụ cháy gần đây tôi cũng nhận thấy việc hàn chuồng cọp là không nên. Thế nhưng làm chuồng cọp cũng vừa giúp căn nhà tăng diện tích sử dụng cũng như chống trộm do đó dù biết làm sai nhưng nhiều gia đình như chúng tôi vẫn phải làm”.

Cùng ý kiến, bà Sơn, một hộ dân khác có nhà quây kiểu “chuồng cọp” trên đường Trần Cung chia sẻ: “Nếu không quây lên thì ở phố nhà này dễ dàng trèo sang nhà kia…”.

Để vừa đảm bảo an ninh, vừa tiện cho việc thoát hiểm khi có sự cố, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định, việc quây sắt đa phần được thực hiện do người dân tự ý còn trong thiết kế những ngôi nhà thì hoàn toàn không có việc này. Tuy nhiên, nếu quây sắt người dân nên cắt để mỗi tầng 1 cửa thoát hiểm đề phòng sự cố. “Cửa này khi không dùng có thể đóng lại và khi xảy ra cháy có thể mở ra làm đường thoát nạn”, ông Liêm cho hay.

Ông Liêm cũng nhấn mạnh, qua những vụ cháy diễn ra để lại hậu quả đau lòng thì lực lượng PCCC cơ sở và các ngành chức năng cần phải vào cuộc tuyên truyền, khuyến nghị người dân, kiểm tra, xử lý những nhà "chuồng cọp"… hướng dẫn cách hàn khung sắt để không tái diễn những vụ việc như vừa qua.

Trước đó, ngày 19/7, một vụ cháy lớn xảy ra tại ngôi nhà 4 tầng ở ngõ 41 phố Vọng (P.Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng). Thời điểm lửa bùng phát ở tầng 1, trong nhà này có 4 người, nhưng chỉ có duy nhất 1 người kịp thoát ra ngoài theo lối cửa chính, 3 nạn nhân còn lại mắc kẹt ở tầng 3.

Các tầng 2, 3, 4 của ngôi nhà này cũng bị bịt kín bởi “chuồng cọp”. Cảnh sát PCCC tiếp cận tầng 3 bằng thang, dùng kìm thủy lực cắt các song sắt, giải cứu được 1 nạn nhân, 2 nạn nhân còn lại đã không thể thoát nạn vì ngạt khói.

Vào ngày 13/7, tại ngôi nhà 3 tầng, ngõ 205 đường Xuân Đỉnh (P.Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), cả 4 người trong gia đình phát hiện cháy nhưng không thể thoát ra ngoài, do mặt tiền tầng 2, 3 không có lối thoát hiểm.

Cửa sổ được hàn song sắt kiên cố. Lối lên tầng tum cũng bị khóa chặt. Hàng xóm đã nỗ lực phá cửa chính để cứu các nạn nhân nhưng bất thành. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến ứng cứu thì cả 4 người đã ngạt khói tử vong.

Trên báo Thanh niên dẫn lời Đại tá Trần Văn Vụ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) đơn vị trực tiếp chữa cháy vụ hỏa hoạn ở phố Vọng cho biết, ngôi nhà xảy ra cháy chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính. Ở mặt tiền các tầng đều hàn khung sắt dạng “chuồng cọp” rất chắc chắn, gây khó khăn cho việc chữa cháy và thoát hiểm của những người ở trong nhà.

Cũng theo đại tá Vụ, qua vụ hỏa hoạn này, Cảnh sát PCCC khuyến cáo người dân không được hàn các khung sắt kiên cố ở khu vực ban công, mặt tiền của căn nhà, để tạo điều kiện thuận lợi thoát hiểm trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news