Tin mới

Chạy trốn IS, 60.000 người Syria "đổ" sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ

Thứ hai, 22/09/2014, 10:05 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ, khoảng 60.000 người tị nạn Syria, chủ yếu thuộc tộc người Kurd đã tháo chạy sang nước này, trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm giữ hàng chục ngôi làng gần biên giới.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ, khoảng 60.000 người tị nạn Syria, chủ yếu thuộc tộc người Kurd đã tháo chạy sang nước này, trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm giữ hàng chục ngôi làng gần biên giới.

Hôm 19/9, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới quốc gia cho những người tị nạn Syria tháo chạy từ thành phố Kobane do lo sợ bị IS tấn công. Một tướng lĩnh người Kurd cho biết, nhóm phiến quân IS đã giành quyền kiểm soát 15 km tại Kobane, một thị trấn gần biên giới.

Tuy nhiên đợt mở cửa biên giới vừa qua đã chứng kiến lượng người tị nạn tăng đột biến trong vòng 24 giờ.

“Trong hôm nay, số lượng người Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt 60.000 người”, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus phát biểu với báo giới.

Số liệu trên được ông Kurtulmus đưa ra trong chuyến thị sát tỉnh Sanliurfa, nơi nhiều người tị nạn đang trú ẩn.

Người tị nạn Syria đi qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ

Một quan chức chính phủ khác thì tiết lộ với BBC rằng số người tị nạn vào nước này trong 24 giờ qua lên tới 66.000 người.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết họ đang tăng cường các nỗ lực cứu trợ trong bối cảnh hàng nghìn người tị nạn nữa có thể vượt qua biên giới.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền cho biết, cùng với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan này đang chuẩn bị sẵn sàng để đón thêm hàng trăm nghìn người tị nạn nữa sẽ đến trong vài ngày tới, trong bối cảnh các cuộc giao tranh tại Kobane khiến ngày càng nhiều người phải tháo chạy.

Thổ Nhĩ Kỳ - vốn có chung biên giới với Iraq và Syria - đã tiếp nhận hơn 847.000 người tị nạn kể từ khi những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy bắt đầu cách đây 3 năm.

Theo các nhà hoạt động tại Syria, IS đã chiếm được tới 60 ngôi làng bao quanh Kobane kể từ khi chiến sự nổ ra đầu tuần này.

Quan sát cho thấy, trong ngày thứ Bảy, ít nhất 11 người Kurds đã bị IS hành quyết, trong khi số phận của khoảng 800 dân thường khác tháo chạy khỏi những ngôi làng này “vẫn chưa thể xác định”.

Abdullah Shiran, 24 tuổi, vồn là một kỹ sư kể lại những hình ảnh khủng khiếp đã diễn ra trong ngôi làng của mình.

"Nhóm IS đã đến và tấn công. Chúng tôi và những người phụ nữ đã phải rời khỏi làng. Tuy nhiên, một số người đàn ông bị bắt lại. IS đã giết rất nhiều người trong làng, cắt cổ họng họ. Chúng tôi lo sợ rằng sẽ có lúc chính chúng tôi cũng phải chịu sự hành quyết tàn bạo kia".

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news