Chê "hàng Tàu" kém chất lượng, nhiều quốc gia hủy hợp đồng với Trung Quốc

Thời gian vừa qua có khá nhiều quốc gia quyết định hủy bỏ hợp đồng với các nhà thầu Trung Quốc, thậm chí họ còn đồng ý bồi thường khoản tiền lớn. Nguyên nhân chính là do các quốc gia này lo sợ sự yếu kém năng lực và hàng kém chất lượng từ phía Trung Quốc cung cấp.

Thời gian vừa qua có khá nhiều quốc gia quyết định hủy bỏ hợp đồng với các nhà thầu Trung Quốc, thậm chí họ còn đồng ý bồi thường khoản tiền lớn. Nguyên nhân chính là do các quốc gia này lo sợ sự yếu kém năng lực và hàng kém chất lượng từ phía Trung Quốc cung cấp.

Sức ảnh hưởng và sự lan tỏa rộng rãi của Trung Quốc đối với thế giới ngày càng mạnh mẽ, điều đó được minh chứng rõ ràng khi các nhà thầu Trung Quốc lần lượt trúng thầu nhiều công trình xây dựng cơ bản tại các quốc gia trên thế giới.

Nguyên nhân khiến họ luôn chiếm được nhiều hợp đồng trên khắp thế giới một phần đến từ giá bỏ thầu rẻ rúng, điều kiện thầu dễ dãi. Tuy nhiên, chính những điều này có vẻ như đã khiến nhiều nước dần nhận ra sự kém chất lượng qua các công trình của nhà thầu Trung Quốc. Điều này được thể hiện rõ khi một vài năm trở lại đây, nhiều quốc gia liên tiếp hủy hợp đồng xây dựng với Trung Quốc. Cùng điểm lại một vài thương vụ hủy hợp đồng đình đám thời gian qua.

Anh dừng dự án hạt nhân có nguồn đầu tư từ Trung Quốc

Chê

Anh dừng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point có nguồn vốn đầu tư chính từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vào hôm 30/7/2016 vừa qua, Reuters đưa tin về việc thủ tướng Anh Theresa May do quá lo ngại cho an ninh quốc gia nên đã ra quyết định tạm ngừng phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point có nguồn đầu tư chính từ Trung Quốc.

Luận điểm này của bà Theresa May được thể hiện rõ từ lâu, theo lời ông Vince Cable – Cựu Bộ trưởng kinh doanh Anh thì từ khi làm việc trong chính phủ, bà Theresa May đã không hài lòng về việc thu hút các nguồn đầu tư từ Trung Quốc.

Tuyên bố này được đưa ra vào hôm 29/7, chỉ vài giờ trước khi diễn ra buổi kí kết . Các đối tác đã vô cùng bất ngờ trước quyết định này.

Được biết, dự án xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân Hinkley Point có đối tác chính là tập đoàn năng lượng Pháp EDF và tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN). Vào thời cựu thủ tướng Anh – David Cameron, đây từng được xem là thành tựu trong việc mở cửa nước Anh và thu hút các nguồn đầu tư từ nước ngoài.

Dự án được thỏa thuận giữa chính phủ Anh và EDF từ năm 2013, 2 năm sau Trung Quốc mới tham gia vào khi ông Cameron và chủ tịch Trung Quốc tập Cận Bình bắt tay xây dựng “Kỷ nguyên vàng” trong mối quan hệ hai nước.

Mỹ hủy hợp đồng 12 tỷ USD vì lo sợ chất lượng kém Trung Quốc

Chê

Mỹ hủy hợp đồng xây đường cao tốc trên cao với Trung Quốc vì lý do "tàu Trung Quốc không phù hợp tiêu chuẩn Mỹ". Ảnh: AP

Theo Los Angeles Times, vào ngày 8/6/2016 Xpress West – công ty đang thực hiện dự án xây dựng đường sắt cao tốc trên cao đã quyết định hủy siêu hợp đồng với đối tác là tập đoàn đường sắt quốc tế Trung Quốc (China Railway International). Lý do được đưa ra là “Toa tàu Trung Quốc không phù hợp với tiêu chuẩn Hoa Kỳ”.

Được biết, dự án liên kết này từng mất 4 năm để đàm phán, mãi đến tháng 9/2015 sau chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, hai bên mới đi đến thống nhất để ký hợp đồng. Dự án có tổng giá trị lên đến 12,5 tỷ USD, và nhằm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 370 km, nối Los Angeles, bang California và Las Vegas, bang Nevada.

Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, công ty liên doanh XpressWest đã quyết định chấm dứt quan hệ với CRI vì nhiều khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình, cũng như khó khăn từ phía CRI khi xin cấp phép từ nhà chức trách để phù hợp yêu cầu từ phía Mỹ.

Trước quyết định này của Mỹ, tập đoàn đường sắt quốc tế Trung Quốc CRI chưa bình luận gì, nhưng một nhà quản lý CRI đã phát biểu trên Tân Hoa Xã rằng, việc Mỹ đơn phương quyết định như vậy trong quá trình các cuộc thương lượng đang diễn ra là một hành xử vô cùng thiếu trách nhiệm.

Mexico chấp nhận đền bù 1,3 tỷ USD để hủy hợp đồng với Trung Quốc

Chê

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Thông tin đưa trên South China Morning Post, ngày 3/11/2014 phía Trung Quốc vui mừng khi tập đoàn xây dựng đường sắt quốc tế Trung Quốc CRI trúng thầu dự án xây dựng đường sắt cao tốc đầu tiên tại Mexico, cũng là công trình đầu tiên tại khu vực Mỹ-Latinh.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau, vào 6/11/2014 Mexico lại đột ngột nhận thông báo hủy kết quả trước. Thông báo này cũng đã được Bộ trưởng giao thông Mexico – ông Gerado Ruiz Esparza phát biểu trên truyền hình quốc gia, theo đó dự án này không thể giao cho phía Trung Quốc và sẽ được tiến hành cho đấu thầu lại.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông cũng công khai số tiền 1,31 tỷ USD để đền bù cho việc hủy hợp đồng với Trung Quốc. Công ty CRI Trung Quốc cũng đã gửi cho Mexico một bản danh sách các chi phí phát sinh trong quá trình đấu thầu và yêu cầu được bồi thường.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới kết luận này là do công luận Mexico đặt ra nhiều nghi vẫn về sự minh bạch và có hay không việc tham nhũng khi giao dự án cho phía Trung Quốc. Ngoài ra, phe đối lập cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ đã quá ưu ái cho nhà thầu Trung Quốc.

Được biết, dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 210 km, nối thủ đô với thành phố Queretado, miền Trung Mexico. Hợp đồng trị giá 3,76 tỷ USD bao gồm việc xây dựng đường sắt, mua sắm thiết bị và tàu. 

Hoài An (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Phan Thị Hoài An
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục