Tin mới

Chen chúc mua thịt "ông trâu" với giá cắt cổ để lấy may

Thứ hai, 05/03/2018, 08:42 (GMT+7)

Dù có giá vài triệu 1kg nhưng hàng trăm người dân đã có mặt ở chợ chờ mua thịt trâu chọi đoạt giải, đặc biệt là trâu giành giải nhất. 

Dù có giá vài triệu 1kg nhưng hàng trăm người dân đã có mặt ở chợ chờ mua thịt trâu chọi đoạt giải, đặc biệt là "ông trâu" giành giải nhất. 

Image result for choi trau hai luu 2018

Công văn của Bộ VH-TT&DL nhắc nhở BTC lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu vận động, tuyên truyền chủ trâu không giết mổ và bán thịt trâu chọi. 

 

Vòng chung kết lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã kết thúc lúc 13 giờ trưa ngày 4/3. Ngay sau đó, 2 “ông cầu” góp mặt ở trận đấu chung kết là số 28 (chủ trâu: ông Nguyễn Văn Hải ở thôn Đồng Chăm) và số 03 (chủ trâu: ông Đông Vũ Đình Mẫn ở thôn Đoàn Kết) được đem vào phòng kín chích điện, mổ thịt để bán.

vinh-phuc-thit-trau-choi-thang-ban-gia-3-trieu-dongkg-van-dat-nhu-tom-tuoi

Với mức giá bán đắt "cắt cổ", nhưng theo quan niệm của người dân thì ăn thịt trâu chọi giành giải nhất đầu năm sẽ gặp sự may mắn, sức khỏe dồi dào cả năm.

“Ông trâu” vô địch đã bị xẻ thịt bán với giá 3 triệu đồng/kg, chỉ sau 15 phút, giá giảm xuống còn 1 triệu. Thịt trâu giải nhì có giá lúc đầu là 2 triệu đồng/kg, sau giảm xuống một nửa. Và hàng trăm người dân đã có mặt ở chợ chờ mua thịt trâu chọi đoạt giải, đặc biệt là trâu giành giải nhất.

 

Phản hồi thông tin rằng trước đó, Bộ VH-TT&DL có công văn tuyên truyền không giết mổ trâu chọi nhưng tại sao, địa phương vẫn cho giết mổ trâu chọi sau lễ hội, ông Hà Văn Thư - Chủ tịch xã Hải Lựu, Trưởng BTC lễ hội lí giải: "BTC đã nhận được công văn của Bộ, nhưng trong công văn chỉ yêu cầu tuyên truyền các chủ trâu không giết mổ chứ không cấm".

 

Theo ông Thu, những ông trâu trước khi đưa vào sới đấu đều đã được tế Thành Hoàng rồi, sau đó chỉ còn phần xác. Việc giết mổ trâu là truyền tục từ xưa đến nay ở địa phương chúng tôi nên rất khó dừng giết mổ dù chúng tôi đã tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, sau các trận đấu, các ông trâu đã bị thương rất nặng, rất khó để nuôi tiếp.

"Để đầu tư một ông trâu chọi, các chủ trâu phải bỏ ra một khoản kinh phí rất lớn, lên đến trên 100 triệu đồng nên việc bán thịt trâu chọi giúp các chủ trâu trang trải chi phí và kiếm thêm thu nhập", ông Thư nói thêm.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu là lễ hội văn hóa dân gian truyền thống do tổ tiên xã Bạch Hải xưa, Hải Lựu ngày nay để lại cho các thế hệ người dân Hải Lựu tổ chức bảo tồn và phát triển. Được tổ chức vào ngày 28 tháng Chạp và 17 tháng Giêng âm lịch hằng năm, đến năm 1947, lễ hội tạm ngừng tổ chức. Sau nhiều năm gián đoạn, đến năm 2002, lễ hội được khôi phục tổ chức và diễn ra vào các ngày 15, 16, 17 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Năm nay, lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu vẫn tiếp tục duy trì tổ chức như trước. Ngày 15, BTC làm lễ tế thành hoàng làng; sáng 16 tổ chức khai hội và thi đấu vòng loại; ngày 17 thi đấu bán kết, chung kết, trao giải và làm lễ hiến sinh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news