Tin mới

Chết vì mất tập trung khi lái xe

Thứ sáu, 27/11/2015, 09:07 (GMT+7)

Trong khi cuộc sống mà con người thường xuyên phải chạy đua với thời gian như hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc khác trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Tuy nhiên, đó lại là thói quen cực kỳ nguy hiểm.

Trong khi cuộc sống mà con người thường xuyên phải chạy đua với thời gian như hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc khác trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Tuy nhiên, đó lại là thói quen cực kỳ nguy hiểm.

Điều gì khiến lái xe mất tập trung

Bạn thường dò sóng phát thanh hay đĩa khi đang lái xe? Có bao giờ uống nước giải khát khi đang cầm lái? Đã khi nào mải mê với cuộc chuyện trò mà quên đánh tay lái vào cua hay vô ý vượt đèn đỏ? Hoặc thậm chí đọc báo hay ngắm nhìn bạn trong gương? Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng phải là người đơn độc! Trong xã hội của sự vội vã như cướp thời gian hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc khác quá trở nên phổ biến trong lúc lái xe.

Nhiều người thường làm những công việc khác trong lúc lái xe

Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là điều khiển xe, một số lái xe còn ăn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại di động, giải quyết vấn đề với đứa con ngỗ ngược của mình, buôn bán qua mạng hoặc dõi theo các sự cố trên đường - nhưng nên nhớ tất cả những hành động này đều nguy hiểm vì nó làm giảm sự tập trung khi lái xe trên đường.

Theo một ngiên cứu của Trung tâm nghiên cứu an toàn đường bộ (HSRC) thuộc đại học tổng hợp Bắc Carolina (UNC) do tổ chức an toàn giao thong (AAAFTS) tài trợ hàng năm tại Mỹ có khoảng 284.000 lái xe do sao nhãng đã gây ra các tai nạn nghiêm trọng. Thật đáng ngạc nhiên bởi nhiều công việc phụ khi đang lái xe lại chính là nguyên nhân gây tai nạn.

Lái xe mất tập trung như thế nào?

Tiến sĩ Jane Stutts, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, 15% số lái xe được nghiên cứu đã không tập trung, và một nửa trong số này (8,3%) bị sao nhãng do tác động nào đó ở bên trong hoặc ngoài xe. Khi loại những lái xe có sự tập trung không rõ nguyên nhân ra khỏi những số liệu này, tỷ lệ lái xe nên tới 12,9%.

Ăn uống khi lái xe được xếp vào nguyên nhân sao nhãng đặc biệt

Theo nghiên cứu này, lái xe thường bị sao nhãng do các nguyên nhân chính như: tác động từ ngoài xe - 29,4% điều chỉnh đài hoặc CD-11,4%. Các nguyên nhân gây sao nhãng đặc biệt khác gồm có: nói chuyện với người ngồi trong xe-2,8%; ăn hoặc uống-1,7%; sử dụng điện thoại di động-1,5% và hút thuốc lá 0,9%.

Đặc điểm của lái xe gây tai nạn

Tiến sĩ Jane Stutts cho biết, lái xe ở các độ tuổi khác nhau dường như bị các tác động khác nhau làm sao nhãng. Các lái xe dưới 20 tuổi đặc biệt hay bị sao nhãng khi mở đài hay nghe đĩa CD, trong khi lái xe ở độ tuổi từ 20-29 có thể dễ bị sao nhãng hơn do người đi cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao nhãng nhiều hơn. Và phần lớn các lái xe sao nhãng là nam giới (63%), một phần do lái xe là nam giới nhiều hơn nữ giới và liên quan tới các Tai nạn giao thông nghiêm trọng nhiều hơn.

Làm thế nào để tập trung khi lái xe?

HSRC tiến hành các nghiên cừu nhiều mặt nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong thương tật và các chi phí xã hội có liên quan trong các tai nạn đường bộ tại Bắc Carolina và trên toàn nước Mỹ. Trung tâm này xem xét các vụ tai nạn có liên quan tới ôtô, xe cộ, đường sá, các yếu tố môi trường của những rủi ro này.

Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao nhãng nhiều hơn

Để hạn chế những rủi ro do lái xe sao nhãng khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học đã áp dụng nhiều công nghệ an toàn: dùng các loại cảm biến để nhận biết tín hiệu mất an toàn và như những năm gần đây, lần đầu tiên công nghệ Pre-Safe của Mescedes-Benz đã bảo vệ an toàn cho người ngồi sau xe cho dù lái xe có sao nhãng.

Theo các nhà nghiên cứu, biện pháp giảm thiểu những sao nhãng và tập trung khi lái xe bao gồm:

+ Mắt luôn quan sát mặt đường, tay luôn giữ vô lăng.

+ Đảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, người đi xe luôn đeo dây an toàn.

+ Chỉ ăn uống khi xe đã đỗ an toàn.

+ Quan sát hướng đi trước khi khởi động xe.

+ Tránh tập trung nói chuyện với những người khác trong xe.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mất tập trung