Tin mới

Chỉ 19\% người dân hài lòng với tình hình kinh tế

Thứ bảy, 25/07/2015, 09:54 (GMT+7)

Chỉ có 19\% người dân được khảo sát hài lòng với tình hình kinh tế hiện nay. Đây là con số do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tại Việt nam (WB) công bố.

 Chỉ có 19% người dân được khảo sát hài lòng với tình hình kinh tế hiện nay. Đây là con số do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tại Việt nam (WB) công bố.

Chỉ số xuống dốc

Chỉ số trên là kết quả trong cuộc khảo sát “Cảm nhận của người dân về nhà nước và thị trường Việt Nam” năm 2014 do  VCCI  và WB công bố ngày 23-7. Theo đó, Khi được hỏi có hài lòng về tình hình kinh tế hiện tại không, chỉ 19% người dân trả lời hài lòng, điều này chứng tỏ tỉ lệ hài lòng của người dân về nhà nước và thị trường đang xuống rất thấp

Chỉ 19% người dân hài lòng với tình hình kinh tế hiện tại.

Bên cạnh đó, hàng loạt các chỉ số liên quan được khảo sát có sự sụt giảm đáng kể. Có tới 47% người dân quan ngại, thậm chí bức xúc trước khoảng cách giàu nghèo tăng lên ở Việt Nam. Kết quả, giao thông công cộng có mức độ hài lòng/hoàn toàn hài lòng với dịch vụ do nhà nước cung cấp thấp nhất, chỉ 10%. Mức độ hài lòng với dịch vụ do tư nhân cung cấp là 30%.

Cũng chỉ có 11% người được khảo sát hài lòng hoặc hoàn toàn hài lòng với dịch vụ y tế công nhưng lại có tới 45% hài lòng với dịch vụ y tế do tư nhân cung cấp.  Với giáo dục chỉ số hài lòng, hoàn toàn hài lòng với dịch vụ do nhà nước cung cấp cao hơn các lĩnh vực khác nhưng cũng chỉ là 15%.  Đồng thời, Với dịch vụ công chứng, có 26% số người trả lời cho rằng họ hài lòng/hoàn toàn hài lòng với chất lượng do nhà nước cung cấp.

Cuộc khảo sát này được tiến hành dựa trên sự phân nhóm trong xã hội như: người dân, doanh nghiệp dân doanh; nhóm các sứ quán, tổ chức quốc tế... Theo ông Đậu Anh Tuấn  trưởng ban pháp chế VCCI tiết lộ thì nhóm chính quyền địa phương, cơ quan quốc hội là các nhóm hài lòng nhất.

Tuy nhiên, có trên 80% ý kiến ủng hộ xây dựng nền kinh tế thị trường, nhưng cũng có tới 75% ý kiến vẫn muốn có sự can thiệp của nhà nước để bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu (tăng 7% so với kết quả khảo sát CAMS 2011). Đây chính là động lực để Quốc hội và Chính phủ tiếp tục thi hành những Chính sách cải cách thị trường trong thời gian tới đây.

Nhân Văn (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hài lòng