Tin mới

Chi 269 tỷ đồng tặng quà cho dân dịp kỷ niệm giải phóng: Lãnh đạo Hải Phòng nói gì?

Thứ ba, 03/03/2020, 09:57 (GMT+7)

Trước thông tin trái chiều về việc chi 269 tỷ đồng tặng quà người dân nhân ngày giải phóng Hải Phòng, lãnh đạo UBND thành phố này khẳng định đây là quyết định không hề lãng phí.

Tại kỳ họp HĐND thành phố Hải Phòng bất thường ngày 28/2, thành phố này đã có một quyết định gây tranh cãi khi quyết chi 269 tỷ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2020).

Những hộ dân được tặng quà bao gồm các hộ có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và cả các hộ không có hộ khẩu thường trú nhưng đang sinh sống trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố Hải Phòng. Ảnh: TN

Cơ sở tặng quà, theo thành phố là do năm 2020 thành phố kỷ niệm 65 năm Ngày Hải Phòng giải phóng trong điều kiện thành phố đạt được những thành tựu quan trọng có tính đột phá trong sự nghiệp phát triển giai đoạn 2015 -2020, tiềm lực của thành phố được nâng lên một bậc. Việc tặng quà cho nhân dân thành phố là việc làm cần thiết, khả thi và có tác dụng tích cực đối với sự nghiệp phát triển của thành phố.

Quà tặng là hiện vật trị giá không quá 500.000 đồng/suất gồm 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc. Tổng kinh phí dự kiến 269 tỉ đồng.

Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5/2020 và hoàn thành trong tháng 6/2020. Riêng cờ Tổ quốc tặng trước ngày 13/5/2020, ngày kỷ niệm 65 năm Giải phóng Hải Phòng.

Theo số liệu báo cáo đến ngày 20/2/2020, toàn TP Hải Phòng có tổng số 644.324 hộ dân.

Ngay sau khi đề xuất trên được thông qua, nhiều ý kiến cho rằng việc tặng quà là lãng phí, không cần thiết nhất là vào thời điểm đang diễn ra dịch Covid-19; thay vì tặng quà nên dành số tiền này để xây bệnh viện, trường học, khu vui chơi cho trẻ em; với số tiền lớn như vậy có thể xây dựng nhiều công trình giao thông, giúp đỡ các hộ nghèo…,

Bà Phạm Chi Lan (nguyên Tổng thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nguyên Thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ) bày tỏ sự không đồng tình với quyết định của Hải Phòng.

Theo bà Lan, hiện người dân cùng doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng rất khó khăn để chống dịch Covid-19 nên tỉnh phải đi vào những việc làm thiết thực, tập trung nguồn lực để hỗ trợ, chứ không "phô trương, lãng phí tiền của Nhà nước khi mà chúng ta còn quá khó khăn".

"Kỷ niệm thành lập thì thiếu gì cách làm ý nghĩa, thiết thực. Sao lại tặng quà ấm chén, cờ quạt trong khi cả nước đang vật lộn trong khó khăn vì dịch Covid-19?", bà Lan nói và cho rằng việc tặng quà như vậy là phản cảm, lãng phí.

Trước dư luận đang ồn ào như trên, trao đổi trên Dân trí, Thanh niên, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng, việc tặng quà nhân dân Hải Phòng không phải ý nghĩ chủ quan của một cá nhân nào mà đã được thông qua Ban Thường vụ, cấp ủy chính quyền và đã được đưa ra HĐND biểu quyết 100%, công khai, minh bạch.

Theo ông Lê Khắc Nam, đây là quyết định được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không hề lãng phí. "Tặng quà để kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng mà trao bằng tiền thì còn gì là ý nghĩa? Nói là 269 tỷ đồng nhưng mỗi suất chỉ có chưa đầy 500.000 đồng. Bộ ấm chén sẽ là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Hàng được đặt riêng, giá thị trường khoảng 700.000 đồng, nhưng vì Hải Phòng mua nhiều nên còn khoảng 400.000 đồng. Cờ Tổ quốc thì nhà nào cũng cần", ông Nam phân tích.

Cũng theo ông Nam, Hải Phòng đang đạt được những thành tựu có tính đột phá, tiềm lực của thành phố được nâng lên một bậc, nên việc tặng quà cũng là hợp lý.

Về việc nên dành số tiền trên cho việc phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, công tác phòng, chống dịch của Hải Phòng rất tốt, đến nay chưa có ca nào dương tính với Covid-19. Người đi về từ vùng dịch được đưa vào khoanh vùng dập dịch rất đúng quy trình, suất ăn đảm bảo, tẩy trùng, khử độc tốt. Trang thiết bị phục vụ công tác này cũng đã được thành phố đầu tư lớn.

"Có thể nói khó có địa phương nào có điều kiện cách ly tốt như ở đây, khẩu phần ăn đối với người nước ngoài hay Việt Nam đều ở mức cao, 150.000 đồng/người/ngày. Chưa kể học sinh được phát khẩu trang miễn phí. Như vậy, có thể nói chúng tôi quan tâm hết mức rồi còn gì?’’, ông Nam thông tin.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng cho biết: VChính sách với người có công, Tết Nguyên đán vừa rồi thành phố cũng tặng 4 triệu đồng/người. Mặt khác đây là chúng tôi tặng cho người dân thành phố chứ không phải tặng khách. "Còn chuyện 1 triệu người có vài người có suy nghĩ khác thì cũng không thế tránh được. Làm dâu trăm họ mà”, ông Nam chia sẻ.

Theo tìm hiểu, năm 2019, Hải Phòng thu ngân sách đạt gần 90.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 27.000 tỷ đồng thu nội địa. Việc tặng quà cho người dân thành phố cũng được trích từ nguồn ngân sách trên của địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news