Tin mới

Chỉ cần ngâm tay vào chậu nước đá 30 giây, bạn sẽ biết mình có bị 'sát thủ thầm lặng' ghé thăm

Thứ ba, 06/10/2020, 11:42 (GMT+7)

Bệnh tim được coi là 'kẻ sát nhân thầm lặng' vì chúng diễn biến âm thầm, tới lúc phát bệnh thì rất khó cứu chữa. Và căn bệnh này ngày càng trẻ hoá, vì vậy nhận biết sớm dấu hiệu là cách an toàn nhất để bảo vệ bản thân.

Tại Việt Nam, số người qua đời vì tim mạch chiếm tới 33% tổng số người tử vong. Thực tế này cho thấy sự cần thiết của việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về nguy cơ cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh, từ đó có chế độ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tim mạch hợp lý.

Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chẳng hạn như: Hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều thức ăn nhanh... nên bệnh lý tim mạch đang có xu hướng 'trẻ hóa' bởi tỷ lệ thanh niên mắc chứng nhồi máu cơ tim, hay đột tử đang ngày càng tăng cao.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tim khá mơ hồ và không rõ ràng nên người bệnh nghĩ chỉ là ốm vặt, không đi khám sớm. Cơ bản thường là có cảm giác nặng ngực, đau thắt ngực bên trái khi làm việc quá sức, cao huyết áp, chóng mặt, đau đầu, khó thở… Vì vậy, việc nhận biết sớm dấu hiệu là cách an toàn nhất để bảo vệ bản thân.

Dưới đây là bài test 30 giây của chuyên gia đến từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giúp nhận biết và phát hiện bệnh tim sớm.

Tiến sĩ Matt Kearney cho biết, tuy dấu hiệu ban đầu của bệnh tim vốn không rõ ràng nhưng vẫn có cách để phát hiện sớm. Đây là một bài test đơn giản độ tuổi nào cũng làm được, chỉ cần 30 giây là bạn sẽ biết liệu mình có nguy cơ bị bệnh tim hay không.

Theo đó, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước và đổ đầy đá lạnh vào, sau đó hãy nhúng hết 2 bàn tay vào và giữ nguyên trong 30 giây. Khi nhấc tay ra, nếu bàn tay bạn chuyển sang màu đỏ ửng lên thì xin chúc mừng, tim và tuần hoàn máu trong cơ thể vẫn đang hoạt động khỏe mạnh.

- Nếu ngón tay của bạn bị đỏ thì đây là tin tốt. Điều này có nghĩa bạn không gặp phải vấn đề liên quan đến lượng oxy trong máu, như vậy tim của bạn hoàn toàn khỏe mạnh và máu lưu thông đều.

- Nếu đầu ngón tay của bạn trở nên nhợt nhạt hoặc tím tái, bạn có thể có vấn đề về lưu thông máu. Điều này xảy ra khi lượng oxy trong các tế bào hồng cầu của bạn thấp hoặc do bạn gặp vấn đề về tim mạch.

+ Trong trường hợp này, bạn có thể làm ấm hoặc xoa bóp để các ngón tay trở lại bình thường. Nếu tình trạng các ngón tay vẫn không thay đổi, bạn nên đi khám bác sĩ.

+ Trong trường hợp các ngón tay tím tái đi kèm triệu chứng thở dốc, đau đầu, đau ngực, tê tay, chóng mặt... bạn nên gọi cấp cứu.

Simon Gillespie, chuyên gia đến từ Quỹ tim mạch Anh khẳng định: Đây có lẽ là bài test đơn giản và ngắn gọn nhất để phát hiện bệnh tim mà mọi người cần làm ngay. Không bao giờ là quá muộn trong việc nhận biết sớm dấu hiệu, nếu bạn muốn trường thọ.

Lưu ý: Để phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch, chúng ta nên thướng xuyên tầm soát tổng quát sức khỏe tim mạch.

- Ngưng hút thuốc lá: Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim, đặc biệt là xơ vữa động mạch. Nếu hút thuốc, bỏ thuốc là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bệnh tim và biến chứng của nó.

- Hạn chế rượu bia: Uống rượu nhiều, dài ngày sẽ gây tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim.

- Trong quá trình điều trị, bạn sẽ phải thay đổi lối sống như: Tiêu thụ nhiều rau xanh, hoa quả, cá, ăn ít chất béo, tập luyện 30 phút mỗi ngày...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news