Tin mới

Bào ngư, cá ngựa khô chục triệu đồng ở Phú Quốc

Thứ hai, 28/09/2015, 15:15 (GMT+7)

Phú Quốc nổi tiếng với những đặc sản quý hiếm. Trước sự khai thác ồ ạt của ngư dân, chúng ngày càng khan hiếm và được bán ra với mức giá đắt đỏ.

Phú Quốc nổi tiếng với những đặc sản quý hiếm. Trước sự khai thác ồ ạt của ngư dân, chúng ngày càng khan hiếm và được bán ra với mức giá đắt đỏ.

Phú Quốc được mệnh danh là đảo ngọc của Việt Nam. Tại đây luôn tồn tại nhiều sản vật tự nhiên quý giá như bào ngư, hải sâm,…

Nấm Linh Chi rừng

Nấm linh chi rừng có giá 700.000 đến 800.000 đồng/kg. Ảnh: Internet

Nấm linh chi rừng này cũng là một loại thảo dược quý hiếm, đặc sản đặc trưng của biển đảo Phú Quốc. Trong suốt thời gian qua, sản vật này bị khai thác nhiều, dẫn tới ngày càng khan hiếm. Trước đây, mỗi chuyến có thể thu hoạch hàng tạ nấm thì đến nay chỉ được khoảng vài chục kg, nhưng cũng rất hiếm khi có hàng.

Bên cạnh lý do bị khai thác quá nhiều, nấm linh chi còn quý giá hơn vì ẩn sâu trong rừng già. Những cây có tuổi đời vài chục năm, nặng 30-40kg càng được các đại gia săn lùng, có giá tiền khá cao.

Giá bán linh chi rừng cho các thương lái khoảng 10 năm trước từ 18.000 đến 20.000 đồng/kg, thì nay đã lên tới 80.000 đồng/kg. Sau khi qua chế biến, mức giá bán ra cho người dân địa phương là 250.000 đến 300.000 đồng, giá bán cho khách du lịch từ 700.000 đến 800.000 đồng.

Hải sâm

Hải sâm tươi có giá 300.000 đến 900.000 đồng/ kg. Trong khi đó, hải sâm qua chế biến có giá 3-5 triệu đồng/kg. Ảnh: Internet

Hải sâm là loại hải sản quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Rất nhiều du khách đã tìm và đặt mua hải sâm ở Bãi Thơm, Phú Quốc, giúp ngư dân ở đây có thu nhập cao.

Trước đây, khi muốn đánh bắt hải sâm, các ngư dân chỉ cần chọn những nơi có ghềnh đá. Thì hiện nay, do khai thác khá nhiều nên lượng hải sâm đã ngày càng ít đi, để bắt được chúng, các ngư dân phải ra tận ngoài khơi xa, có độ sâu từ 40 đến 50m.

Giá bán hải sâm tươi dao động từ 300.000 đến 900.000 đồng/ kg. Còn nếu đã qua chế biến thì mức giá này có thể lên tới 3 – 5 triệu/ kg.

Gần đây xuất hiện hiện tượng hàng loạt hải sâm ồ ạt dạt vào bờ ở các bãi biển Dinh Cậu, Cửa Lấp, Dương Tơ, ... Có nhiều hộ ngư dân thu hoạch được cả trăm kg hải sâm, mức giá bán tại chỗ là 60.000 đến 80.000 đồng/kg.

Bào ngư

Giá bào ngư phơi khô dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/ kg. Ảnh: Internet

Bào ngư là loại hải sản quý giá sống tập trung nhiều tại huyện đảo Phú Quốc. Lúc nhỏ, chúng sống gần bờ nhưng càng lớn càng di chuyển ra xa ngoài biển sâu, nơi có nhiều đá ngầm.

Để bắt được bào ngư, các ngư dân phải lặn sâu xuống biển, tìm và tách bào ngư ra khỏi đá ngầm. Giá trị dinh dưỡng cao cộng với quá trình khai thác khó khăn đã nhanh chóng đẩy giá bào ngư lên dao. Những loại có tuổi đời cao, sống ở sâu thì giá càng cao. Mức giá sau khi đã chế biến, phơi khô là 10 đến 15 triệu đồng/ kg.

Để phục vụ cho lượng tiêu thụ ngày càng nhiều của khách hàng, nhiều hộ dân đã nghiên cứu và nuôi thành công bào ngư. Giá cả của loại này cũng mềm hơn rất nhiều, chỉ vào khoảng vài trăm nghìn đồng một kg.

Cá ngựa

Cá ngựa khô có giá lên tới chục triệu đồng. Ảnh: Internet

Làng chài Hàm Ninh, xã Hàm Ninh, huyện đảo Phú Quốc là nơi tập trung nhiều cá ngựa nhất. Đây vừa là món ăn vừa là phương thuốc quý.

Những năm trước, một cặp cá ngựa có giá 50.000 đồng thì nay mức giá đó đã tăng lên 100.000 đồng. Còn cá ngựa khô có giá lên tới chục triệu đồng.

Do lợi nhuận cao, nhiều hộ gia đình, ngư dân đổ xô săn bắt và kinh doanh mặt hàng cá ngựa. Tuy nhiên, để bắt được cá ngựa không phải là điều dễ dàng. Phải là những ngư dân có nhiều kinh nghiệm và sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ mới may mắn bắt được những con vật mang lại số tiền lớn này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news