Tin mới

Chỉ huy chiến dịch giải cứu từ chối dùng tàu ngầm Lợn Hoang của tỉ phú Elon Musk

Thứ ba, 10/07/2018, 13:48 (GMT+7)

Sáng sớm ngày hôm nay (10/7), tỉ phú công nghệ Elon Musk đã đích thân đưa chiếc tàu ngầm mini tới hang Tham Luang, tuy nhiên chỉ huy chiến dịch giải cứu đã từ chối sử dụng nó.

Sáng sớm ngày hôm nay (10/7), tỉ phú công nghệ Elon Musk đã đích thân đưa chiếc tàu ngầm mini tới hang Tham Luang, tuy nhiên chỉ huy chiến dịch giải cứu đã từ chối sử dụng nó.

Thái Lan: Chỉ huy chiến dịch giải cứu từ chối dùng

 Chiếc tàu ngầm mini được tỉ phú Elon Musk thiết kế, chế tạo và thử nghiệm gấp hồi cuối tuần qua. Ảnh: Twitter.

Phóng viên The Guardian đưa tin từ hiện trường cho biết, chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng nhí, ông Narongsak Osatanakorn, đã lịch sự từ chối lời đề nghị giúp đỡ của tỉ phú Elon Musk, ông chủ của tập đoàn công nghệ Tesla.

"Mặc dù ông ấy có công nghệ tốt và tinh vi, nhưng thiết bị của ông ấy không thiết thực trong nhiệm vụ giải cứu này", ông Narongsak trả lời các phóng viên tại buổi họp báo.

Trong những ngày gần đây, tỉ phú Elon Musk đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến công tác giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

Chỉ trong vài ngày cuối tuần, ông Musk và đội kỹ sư đã thiết kế, chế tạo và thử nghiệm thành công một tàu ngầm mini cỡ trẻ em để giúp đưa các cầu thủ nhí ra ngoài an toàn.

Để thoát khỏi hang Tham Luang, đội bóng thiếu niên phải vượt qua nút thắt 38cm - Ảnh 1.

Hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Sáng sớm cùng ngày, ông Musk cũng đăng tải một dòng trạng thái cho biết ông đã đưa chiếc tàu ngầm mini cỡ trẻ em đến hiện trường giải cứu. Vào thời điểm đó, chiến dịch giải cứu thứ 3 vẫn chưa được tiến hành.

"Vừa quay trở về từ Hang số 3. Tàu ngầm mini đã sẵn sàng nếu cần thiết. Tàu được làm từ các bộ phận của tên lửa và được đặt tên là Lợn Hoang theo tên đội bóng nhí. Để lại nó ở đây phòng khi hữu dụng trong tương lai. Thái Lan rất đẹp", Musk viết.

Theo mô tả của ông chủ Tesla, chiếc tàu ngầm mini này có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ để 2 thợ lặn vẫn có thể di chuyển qua những khe hẹp trong hang Tham Luang.

Chiếc tàu ngầm mini này được chế tạo từ một ống lớn bằng bạc - một bộ phận của tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Theo ông Musk, chiếc tàu ngầm mini "đủ nhẹ để 2 thợ lặn có thể vận chuyển, đủ nhỏ để đưa qua các khe hẹp" trong hang, đồng thời cũng "đủ cứng cáp" để chịu được những va chạm với vách đá trong hang.

Giới chức Thái Lan xác nhận chiến dịch giải cứu hôm nay bắt đầu lúc 10 giờ 08 phút sáng (giờ địa phương) với 19 thợ lặn chính tham gia.

Đặc biệt, HLV và 4 thành viên còn lại sẽ được đưa ra ngoài trong đợt giải cứu thứ 3 này. Thông tin trên đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng của những người ở hiện trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news