Tin mới

Chỉ mặt các lại rau chứa nhiều giun sán nhất

Thứ ba, 13/01/2015, 10:46 (GMT+7)

Giun sán xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống và gây những tác hại nguy hiểm có thể ảnh hướng đến tính mạng nếu ở cấp độ nặng. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn các loại rau củ ít nhiễm giun sán nhất để sử dụng.

Giun sán xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống và gây những tác hại nguy hiểm có thể ảnh hướng đến tính mạng nếu ở cấp độ nặng. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn các loại rau củ ít nhiễm giun sán nhất để sử dụng.

Theo kết quả nghiên cứu của TS.BS Nguyễn Thu Hương - Viện Sốt Rét Ký sinh trùng Trung ương - Trung Văn, Hà Nội và cộng sự cho thấy, trong các loại rau ăn sống của người nhiễm sán lá gan lớn hay ăn thì rau cần, rau ngổ, rau diếp cá và bạc hà được ăn nhiều, tỷ lệ tương ứng là 43,7%, 43,1%, 40,0% và 40,0%; Rau xà lách và rau răm tỷ lệ là 35,5% và 35,4%.

Khi bị nhiễm giun sán từ thực phẩm, cơ thể chúng ta sẽ bị chúng bào mòn chất dinh dưỡng để nuôi sống các loại ký sinh trùng này, nếu ở cấp độ nhẹ, cơ thể bị suy nhược, chậm phát triển. Nếu ở cấp độ nặng sẽ có các biểu hiện đau bụng, tắc ruột...gây ảnh hưởng đến gan, não.

Nguyên nhân khiến giun, sán xâm nhập vào cơ thể theo con đường ngắn nhất là qua các loại rau thuỷ sinh.

Cụ thể, các loại rau dưới đây được cho là chứa nhiều giun sán nhất:

Rau cần

Rau cần là loại rau của mùa lạnh, nhưng ngay từ những ngày cuối thu bạn đã bắt gặp những gánh rau cần được bày bán ở chợ. Rau cần có hai loại, một loại là cần cạn trồng ở ruộng, một loại là cần nước được trồng ở các ao nông.

Loại cần trồng dưới nước thường chứa nhiều giun sán hơn loại cần trồng trên cạn. Khi ăn lẩu, các bạn phải rửa thật sạch, ngâm nước muối và để chín kỹ mới ăn.

Rau cải xoong

Rau cải xoong được biết là loại rau có hàm lượng vitamin, canxi, i-ốt... cao với nhiều Công dụng trong việc phòng và trị bệnh, không chỉ giúp phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa, bướu cổ mà còn giúp tẩy độc, lợi tiểu, có nhiều chất xơ nên tác dụng tốt đối với dạ dày, thông gan mật và góp phần làm giảm bệnh ứ máu....

                                                           

Cải xoong là loại rau thuỷ sinh chứa nhiều giun sán (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì rau cải xoong có thể là ổ chứa giun sán nếu ở trong môi trường nước bị ô nhiễm nặng.

Ngó sen

Ngó sen là bộ phận dưới gốc cây sen, là một thức ăn tốt, nhưng phải ăn chín, tuyệt đối không được ăn sống. Do phát triển trong bùn dưới đáy nước các hồ ao, đầm, nên ngó sen dễ bị nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hoá, ngó sen còn là nơi trú ẩn của ấu trùng sán lá ruột, một loại sán lá ký sinh trong ruột người và một số gia súc, nhất là loài lợn.

Rau muống nước

Rau muống nước ăn giòn, ngọt và đậm hơn rau muống cạn nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, rau muống trồng dưới nước bẩn chứa rất nhiều giun sán.

Xem video: Cách làm mứt dâu tây chống ngán này Tết

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news