Tin mới

Chi phí cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều khoảng 20 triệu USD

Thứ hai, 25/02/2019, 20:30 (GMT+7)

Dù Việt Nam chưa thông tin về chi phí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều nhưng theo lần đầu tiên tổ chức ở Singapore lên khoảng 20 triệu USD.

Dù Việt Nam chưa thông tin về chi phí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều nhưng theo lần đầu tiên tổ chức ở Singapore lên khoảng 20 triệu USD.

Theo thông tin từ giới chức Singapore, hội nghị thượng đỉnh chỉ diễn ra vào một ngày duy nhất nhưng quốc gia này đã chi khoảng  chi phí hết khoảng 20 triệu USD cho việc đảm bảo an ninh cũng như các hoạt động hậu cần cho cuộc gặp lịch sử này.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tổ chức ở Singapore với chi phí khoảng 20 triệu USD. Ảnh Sputnik

Ngoài ra, Thủ tướng Singapore cũng tiết lộ rằng, các yêu cầu bảo mật của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng  cao hơn nhiều so với các cuộc họp trước vì hồ sơ của hội nghị thượng đỉnh và bản chất của những gì được thảo luận.

Về chi phí an ninh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Thủ tướng nước này từng cho biết, không chỉ liên quan đến các cảnh sát xung quanh địa điểm họp mà còn "bảo vệ toàn diện và bảo vệ chuyên sâu - trên không, trên biển, trên bộ, chống lại sự tấn công và chống lại tai nạn".  Chính vì vậy, đây là một hoạt động rất lớn, bởi vì đó là một cuộc họp cấp cao và chúng tôi không thể có bất cứ điều gì sai sót.

Ngoài chi phí an nình, thì họ dành khoảng 5 triệu SGD (hơn 2 triệu USD) đã được chi để cải tạo một tòa nhà phục vụ giải đua xe Công thức 1 thành trung tâm truyền thông vì những nơi khác đều không đạt yêu cầu hoặc đã kín lịch.

Theo đó, trung tâm này phục vụ cho khoảng 2500 phóng viên đến từ các tờ báo, cơ quan thông tấn trên thế giới. Bên cạnh đó,  Singapore đã cử khoảng 300 sĩ quan cảnh sát đã túc trực suốt ngày đêm trong vòng 3 ngày diễn ra cuộc gặp tại trung tâm báo chí quốc tế để đảm bảo an toàn cho hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Trên tờ Straits Times còn đưa tin, ngoài vấn đề an ninh, họ còn quan tâm đến câu chuyện ăn ở của hai phái đoàn trong hội nghị thượng đỉnh. Họ gọi đó là việc chuẩn bị thực đơn cho "bữa trưa ngoại giao" cũng cực kỳ quan trọng.

Thực đơn của 2 nhà lãnh đạo này cũng được lựa chọn một cách kỹ càng mang phong cách ẩm thực của cả phương Tây, Đông Nam Á cũng như Triều Tiên. 

Ngoài chi phí đầu tư cho hội nghị Thượng đỉnh, Singapore còn huy động số lượng người khá lớn. Cụ thể ó tới hơn 7400 người đã tham gia vào công tác chuẩn bị và thực hiện, bao gồm 5000 người của Bộ Nội vụ, 2000 người của Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF), hơn 300 nhân sự trong lĩnh vực thông tin liên lạc và 80 nhân viên của Bộ ngoại giao để có thể đảm bảo cho sự kiện diễn ra hoàn hảo nhất.

Chỉ một ngày làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Singapore đã tiêu hết gần 20 triệu USD. Tuy nhiên cái họ nhận được lại là hình ảnh lẫn uy tín về một đất nước hòa bình, văn minh được khách du lịch cả thế giới biết đến.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news