Tin mới

Chi phí phát hành tờ tiền mệnh giá 100 đồng làm kỷ niệm

Thứ tư, 06/04/2016, 14:20 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước cho hay, chi phí về giấy, mực in, thiết bị bảo an...để phát hành tờ tiền mệnh giá 100 đồng được các đối tác tài trợ miễn phí.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, chi phí về giấy, mực in, thiết bị bảo an...để phát hành tờ tiền mệnh giá 100 đồng được các đối tác tài trợ miễn phí.

Cụ thể, khi được hỏi về kinh phí in ấn, cũng như số tiền thu về từ bán loại tiền mệnh giá 100 đồng dùng vào mục đích gì?, Trả lời báo Pháp luật TP HCM, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, chi phí về giấy, mực in, thiết bị bảo an...được các đối tác nước ngoài (Pháp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đức) tài trợ miễn phí.

Loại tiền mệnh giá 100 đồng sẽ được tin tại Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam. Hoạt động bán tiền lưu niệm được bán công khai rộng rãi đến các tổ chức và cá nhân có nhu cầu và không nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Trả lời báo Infonet, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, "chi phí Ngân hàng Nhà nước bỏ ra để in tờ 100 đồng là rất nhỏ".

Họ tài trợ hoàn toàn kinh phí từ giấy, mực, kỹ thuật in, thiết bị bảo an của đồng tiền… Nói chung, mọi vật tư nguyên liệu để in tờ 100 đồng này đã được các công ty trên tài trợ hết. NHNN chỉ bỏ chi phí nhân công in ấn và chi phí này rất ít”, báo Infonet dẫn lời Phó Thống đốc Đào Minh Tú.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kế hoạch phát hành đồng tiền mệnh giá 100 đồng nhân kỉ niệm 65 năm ngày thành lập ngành ngân hàng. Dù không có giá trị lưu thông mà chỉ phát hành làm lưu niệm, nhưng đồng tiền này được in với kỹ thuật, công nghệ bảo mật hiện đại nhất thế giới được sử dụng để in đồng Euro, Dollar…

“Kỹ thuật bảo an chính của tờ tiền gồm hình bóng chìm, khi soi trước nguồn sáng sẽ thấy hình hoa sen và số 65. Hình định vị khi soi trước nguồn sáng hình ảnh trên hai mặt khớp khít tạo hình ảnh chính, mực đổi màu chuyển động. Đây cũng là phát minh mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới và lần đầu tiên được sử dụng trên đồng tiền lưu niệm 100 đồng của NHNN” – ông Nguyễn Chí Thành – Cục trưởng Cục Phát hành Kho quỹ (NHNN) cho biết.

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao phải áp dụng công nghệ in ấn bảo mật tối tân nhất cho tờ tiền chỉ mang tính lưu niệm, chứ không có giá trị lưu thông? Thêm nữa, việc áp dụng công nghệ in bảo mật tiên tiến nhất, chắc hẳn số tiền dành cho việc in tờ 100 đồng làm lưu niệm cũng tốn không ít?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news