Tin mới

Chỉ trong 3 tuần, IS mất 3.000 km2 và 600 tay súng

Thứ hai, 14/03/2016, 10:27 (GMT+7)

Trong vòng 3 tuần, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất quyền kiểm soát 3.000 km2 lãnh thổ mà chúng chiếm đóng ở Syria và 600 tay súng cũng đã bỏ mạng.

Trong vòng 3 tuần, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất quyền kiểm soát 3.000 km2 lãnh thổ mà chúng chiếm đóng ở Syria và 600 tay súng cũng đã bỏ mạng.

Theo Sputnik, phát biểu với các đồng minh châu Âu về xung đột Syria tại thủ đô Paris, Pháp hôm 13/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chỉ riêng 3 tuần qua, tại Syria, IS đã mất 3.000 km2 đất và 600 tay súng.

Ông Kerry cũng cho biết thỏa thuận ngừng bắn vừa qua tại nước này đã giúp giảm 80-90% các cuộc xung đột. Theo ông, đây là tín hiệu tích cực và rất đáng chú ý.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong phiên thảo luận diễn ra hôm 13/3 ở Paris, Pháp. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khi nói rằng việc loại bỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là hành động "vượt quá ranh giới". Theo ông Kerry, những bình luận của ông Muallem rõ ràng đang nhắm tới phá hoại tiến trình hòa bình cho Syria và gửi đi thông điệp răn đe tới những bên liên quan.

Nhận định của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra ngay trước thềm các cuộc hòa đàm giữa chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này, bắt đầu từ hôm nay 14/3 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hôm 13/3, đại diện phe đối lập Syria cho rằng Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad không có vai trò gì trong tiến trình chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời khẳng định chính phủ chuyển tiếp phải nắm được đầy đủ quyền hành pháp.

Các bên tham chiến trong cuộc xung đột Syria đã chấp thuận kế hoạch của Nga - Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời, bắt đầu áp dụng từ 0h ngày 27/2 theo giờ Damascus. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn không áp dụng với các nhóm cực đoan như IS hay Mặt trận al-Nusra.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news