Tin mới

"Nhận xằng" 5 triệu yên, bà Ngọt có bị xử lý?

Thứ năm, 04/06/2015, 00:00 (GMT+7)

Xét về lý, hành vi của bà Ngọt không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng với việc cung cấp chứng cứ không phù hợp, bà này có thể bị phạt hành chính.

Xét về lý, hành vi của bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi) ngụ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn (TP.HCM), không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng với việc cung cấp chứng cứ không phù hợp, bà này có thể bị phạt hành chính.

Đó là nhận định của luật sư Đỗ Văn Hiền - Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Hà Nội) liên quan đến kết quả phân xử 5 triệu yên trong thùng loa cũ gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.

Theo phân tích của luật sư Hiền, thời gian qua, bà Ngọt đã liên tục đưa ra những chứng cứ không phù hợp để chứng minh mình là chủ nhân của số tiền 5 triệu Yên bỏ quên trong đôi loa. Những hành vi này tuy không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, trong vụ việc này, giá trị tài sản 5 triệu Yên không đáp ứng các quy định tại khoản 1 của Điều 139 và khoản 1 Điều 140 thì nếu trường hợp bà Ngọt trình báo sai sự thật, bà chỉ bị xử lý hành chính theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NCĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013. Mức xử phạt là từ 1 đến 2 triệu đồng.

Và nếu sau này chủ nhân thực sự của số tiền trên xuất hiện, thì theo quy định tại khoản 2 điều 239 Bộ luật Dân sự, chị Hồng cũng không có nghĩa vụ phải hoàn trả lại tiền do thời hiệu xin nhận lại tài sản của người đó đã hết.

Được biết, sau hơn 1 năm chờ đợi, hôm qua 2/6, chị bán ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng đã trở thành chủ nhân số tiền 5 triệu Yen trong thùng loa cũ do chính chị tìm được.

Bà Ngọt có thể sẽ bị xử phạt hành chính vì cung cấp chứng cứ không phù hợp

Trước đó, theo tin tức đã đưa, trước Tết Nguyên đán năm 2013, chị Hồng mua được một thùng loa cũ. Lúc về nhà, vợ chồng chị mang chiếc loa ra phá dỡ để cân đồng nát bán thì bất ngờ phát hiện bên trong nhiều xấp tiền Yen Nhật, mỗi tờ mệnh giá 10.000. Tổng số tiền hai vợ chồng khui được là 5 triệu Yen. Thấy số tiền lớn vô chủ, hai vợ chồng người buôn ve chai quyết định mang nộp số tiền này lên công an.

Và theo quy định của pháp luật, sau một năm nếu không tìm ra chủ nhân thực sự thì chị Hồng sẽ được hưởng số tiền này.

Tuy nhiên, khi thời hạn một năm chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc, ngày 25/4, bất ngờ bà Ngọt xuất hiện, đưa ra các bằng chứng chứng minh mình là chủ nhân thực sự của số tiền trên.

Trong quá trình bổ sung chứng cứ, bà Ngọt trưng ra nhiều giấy tờ chứng minh chồng bà - ông Efolayan Caleb (người gốc Nigeria), trong thời gian ở Việt Nam đã giấu tiền trong thùng loa cũ.

Tuy nhiên, qua điều tra xác minh, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.HCM đã xác minh ông Caleb đã dùng hộ chiếu giả, giả mạo giấy tờ để xin cấp thẻ tạm trú trong thời gian ở Việt Nam. Do đó, yêu cầu xác nhận là chủ nhân món tiền 5 triệu Yen của bà Ngọt bị bác bỏ.

Và đến 15 giờ ngày 2/6, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, chị ve chai đã chính thức được nhận số tiền trên theo quy định.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news