Tin mới

Chỉ với GDP 12 thành phố mà Trung Quốc đã vượt xa Pháp

Thứ năm, 16/02/2017, 15:43 (GMT+7)

Tổng GDP của 12 thành phố này đã lớn hơn GDP 2,4 nghìn tỷ USD của nước Pháp. Điều này cho thấy rõ sự phát triển nhanh của nền kinh tế Trung Quốc.

Tổng GDP của 12 thành phố này đã lớn hơn GDP 2,4 nghìn tỷ USD của nước Pháp. Điều này cho thấy rõ sự phát triển nhanh của nền kinh tế Trung Quốc.

Tại Trung Quốc có một “Câu lạc bộ nghìn tỷ nhân dân tệ”, đây là tên gọi của những thành phố có tổng sản phẩm quốc nội GDP đạt trên 1.000 tỷ nhân dân tệ. Hai thành phố mới nhất góp mặt vào câu lạc bộ này là Nam Kinh và Thanh Đảo, nâng tổng số thành phố lên 12.

Tổng GDP 12 thành phố lớn tại Trung Quốc chiếm hơn 1/4 GDP cả nước và lớn hơn GDP 2,4 nghìn tỷ của Pháp. Ảnh: Internet

Theo Bloomberg, tổng GDP của 12 thành phố, bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thiên Tân, Trùng Khánh, Tô Châu, Thành Đô, Hàng Châu, Nam Kinh và Thanh Đảo đã chiếm hơn ¼ GDP của Trung Quốc và lớn hơn số GDP 2,4 nghìn tỷ USD của nước Pháp. Tính riêng GDP năm 2016 của Nam Kinh và Thanh Đảo đã cùng vượt ngưỡng 1.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương 146 tỷ USD.

Ngành nghề góp phần tăng cao GDP của hai thành phố này là ngành công nghệ cao, dịch vụ và tiêu dùng. Bên cạnh đó thành phố cũng cắt giảm những ngành công nghiệp cũ kỹ, gây nhiều ô nhiễm. Cụ thể, trong năm 2016 ngành dịch vụ của Nam Kinh tăng 10% so với năm trước đó, chiếm tới 58,4% GDP thành phố. Tương tự, Thanh Đào cũng đang ra sức phát triển ngành sản xuất công nghệ cao như dược phẩm, thiết bị viễn thông, thương mại điện tử,... Đặc biệt ngành dịch vụ của Thanh Đào tăng 9,2% trong năm 2016, chiếm tới 54,7% GDP.

Các thành phố khác trong câu lạc bộ cũng đã theo đuổi mô hình kinh tế mới, từ đó gia tăng phát triển các ngành công nghệ cao và thúc đẩy tiêu dùng. 

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news