Tin mới

"Chìa khóa" đặc biệt giúp các cầu thủ bóng đá giành chiến thắng

Thứ tư, 29/08/2018, 10:39 (GMT+7)

Để giành chiến thắng các cầu thủ không chỉ cần có thể lực, kỹ chiến thuật tốt mà còn cần tới một khả năng khác dường như nằm ngoài chuyên môn, đó là sự kiên nhẫn.

Để giành chiến thắng các cầu thủ không chỉ cần có thể lực, kỹ chiến thuật tốt mà còn cần tới một khả năng khác dường như nằm ngoài chuyên môn, đó là sự kiên nhẫn.

Để rượt đuổi theo trái bóng tròn và ghi bàn thành công trong các trận cầu nảy lửa như đấu trường Asiad 2018, tại sao cần phải học cách trong trận đấu mà không phải là một bí kíp nào khác? 

Câu trả lời có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng kỳ thực kiên nhẫn là một phẩm chất đóng vai trò rất quan trọng đối với các bóng đá tham dự các sân chơi lớn như Asiad, World Cup,...

Theo Dan Abrahams, một nhà tâm lý học thể thao, người từng làm việc cùng với các cầu thủ, huấn luyện viên cùng các tổ chức hàng đầu trên thế giới, kiên nhẫn đối với một cầu thủ bóng đá quan trọng hơn nhiều so với chúng ta có thể nghĩ.

Nguyên nhân là "chìa khóa vàng" này không chỉ giúp các cầu thủ có thể quản lý, kiểm soát được bất kỳ cảm xúc không mong muốn nào họ đang hoặc có thể sẽ gặp phải trên sân cỏ. Bên cạnh đó, kiên nhẫn còn giúp các cầu thủ bóng đá có thể duy trì sự tập trung, hạn chế các tác động tiêu cực khi đang thi đấu trong những trận cầu có tính cạnh tranh cao.

Chìa khóa đặc biệt giúp các cầu thủ bóng đá giành chiến thắng - Ảnh 1.

Đối với những trận cầu cạnh tranh cao trên các đấu trường như Asiad, World Cup thì kiên nhẫn là "vũ khí" đóng vài trò rất quan trong đối với các cầu thủ bóng đá.

Một minh chứng cho việc kiên nhẫn có thể giúp tập trung và mang lại hiệu suất thi đấu cao hơn trong bóng đá, đó là vị trí tiền đạo chạy cánh. Nhiệm vụ của các tiền vệ chạy cánh (ở vị trí rộng dọc theo hai bên đường biên dọc) là tạt bóng hoặc chuyền bóng, dốc bóng chạy vào dứt điểm.

Hầu hết họ là các cầu thủ tấn công, luôn luôn bám biên nhưng cũng phải lùi về phòng thủ khi cần, thậm chí nhiều khi cần phải đổi cánh hoặc thi đấu dâng cao như một tiền đạo.

Chìa khóa đặc biệt giúp các cầu thủ bóng đá giành chiến thắng - Ảnh 2.

Bên cạnh yếu tố thể lực, chiến thuật, kỹ thuật, tốc độ, thì kiên nhẫn đóng vai trò không nhỏ đối với các cầu thủ bóng đá.

Chính vì vậy, bên cạnh yêu cầu về tốc độ và nềm tảng thể lực dồi dào, tiền vệ cánh thường được xem là những cầu thủ rất nhanh nhẹn và có kỹ thuật lừa bóng tốt. Trong các trận đấu, khả năng kiểm soát bóng giữ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, làm sao để một tiền vệ cánh có thể duy trì sự tập trung ngay cả trong khoảng thời gian khi không giữ bóng (khi chiến thuật của đội chơi ở phía đối diện của sân hoặc đội bóng đối đầu đang chơi tốt).

Sức mạnh của kiên nhẫn: Giá trị mang lại có thể ở những phút cuối cùng của trận đấu

Chia sẻ về sức mạnh của kiên nhẫn đối với mỗi cầu thủ bóng đá, Dan Abrahams cho biết về sự thay đổi kỳ diệu của một cầu thủ mà ông đã làm việc thường xuyên trong suốt vài mùa giải vừa qua là Yannick Bolasie, cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ chạy cánh của câu lạc bộ Premier League Everton.

Một trong những kỹ thuật mà chuyên gia tâm lý Dan Abrahams và các cộng sự nhắc tới đó là khả năng tập trung của cầu thủ Yannick khi không giữ bóng nhiều.

Chìa khóa đặc biệt giúp các cầu thủ bóng đá giành chiến thắng - Ảnh 3.

Cầu thủ Yannick Bolasie nhận thấy kiên nhẫn đóng vai trò rất quan trọng khi thi đấu. Ảnh: Goal

Khi Yannick tham gia một trận đấu, anh biết rằng có thể có những giai đoạn chơi trên sân, bản thân anh cảm thấy như mình không tạo ra được tác động. Và đối với một cầu thủ đầy tham vọng như Yannick thì đây quả là một thách thức.

Cầu thủ của câu lạc bộ Everton biết rằng không có bóng trong một thời gian dài của trận đấu có thể khiến anh chệch hướng hoặc di chuyển "lang thang" sâu vào trung lộ và có thể gia tăng tâm lý bồn chồn, lo lắng khi thi đấu.

Nhưng giờ đây, Yannick cũng hiểu và đánh giá cao tầm quan trọng của việc kiên nhẫn ở lại vị trí của mình trong khi thi đấu. Bằng cách liên tục tự nói chuyện với chỉnh mình để nhắc nhở bản thân giữ kiên nhẫn, Yannick luôn để chân ở vị trí sẵn sàng khi bóng đến và kịp thời xử lý, phối hợp ăn ý với đồng đội.

Hành động nhỏ bé này của Yannick đã tạo nên được sự khác biệt lớn. Minh chứng là vào năm 2014, khi anh đang chơi cho CLB Crystal Palace, trong một trận đấu đối đầu với Liverpool tại sân Selhurst Park.

Trong trận đấu đó, Liverpool đã dẫn trước Crystal Palace tới 3-0 chỉ trong vòng một giờ đồng hồ và nhiều người cho rằng chiến thắng thuộc về họ là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều kỳ diệu về cú lội ngược dòng của Yannick và các đồng đội đã xảy ra.

Cho đến tận phút thứ 70 của trận đấu, mặc dù không giữ bóng nhiều nhưng Yannick luôn tự nhủ với bản thân là phải kiên nhẫn và cố gắng duy trì sự nhắc nhở đối với những ngón chân của mình. Anh tự nhắc bản thân rằng mình sẽ sớm có cơ hội và cố gắng kiên nhẫn ngay cả khi trận đấu dường như quá rõ ràng về đội thắng cuộc.

Và rồi cơ hội đã tới. Trong thời gian còn lại của trận đấu, có lẽ do mải mê tìm kiếm thêm bàn thắng nên Liverpool đã để lộ ra nhiều sơ hở trong khâu phòng ngự. Lúc bấy giờ, bóng bắt đầu lao tới chân của Yannick và khi nhận thấy sơ hở trong hàng phòng ngự của Liverpool, sự tự tin trong anh bắt đầu tăng lên.

Chìa khóa đặc biệt giúp các cầu thủ bóng đá giành chiến thắng - Ảnh 4.

Crystal Palace có trận đấu lội ngược dòng ngoạn mục trước Liverpool trong trận đấu vào năm 2014. Ảnh: Internet

Ở phút 81, từ đường chuyền thông minh trong tình huống phản công bên cánh trái của Yannick Bolasie đã giúp CLB Crystal Palace tiếp tục ghi thêm bàn thắng ấn tượng (chỉ đúng 2 phút sau bàn thắng từ cú sút xa của cầu thủ Delaney) và sau cùng buộc Liverpool phải chịu bàn thắng gỡ hòa thứ ba ở phút 88. Sự kiên nhẫn của Yannick đã giúp anh và các đồng đội lội ngược dòng một cách ấn tượng trước đối thủ đáng gờm như Liverpool.

Bạn thấy đấy, cho dù cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ cánh hay bất kỳ một vị trí nào khác, thì sự kiên nhẫn trong bóng đá là rất quan trọng. "Chìa khóa" này giúp các cầu thủ có thể tập trung, phản ứng với các cú va chạm và điều khiến bóng tốt ngay khi nó vừa chạm chân của họ.

Trong một trận cầu kéo dài 90 phút hoặc thậm chí là 120 phút (có hiệp phụ) thì các cầu thủ cần phải kiên nhẫn để sẵn sàng đón nhận cơ hội và xử lý các tình huống từ đội bóng đối đầu. Không bao giờ có thời gian để nghỉ ngơi trong một trận cầu nảy lửa và các cầu thủ luôn phải có sự chuẩn bị. Học cách kiên nhẫn có thể giúp họ mang lại chiến thắng cho đội bóng của mình.

Tham khảo nguồn: Amplifiedsoccerathelete, Thesoccerstore

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ASIAD 2018 Văn Toản