Tin mới

Chìa khóa làm dịu căng thẳng Biển Đông

Thứ sáu, 19/06/2015, 07:49 (GMT+7)

Trong bài bình luận mới đăng ngày hôm nay, tờ  SCMP của Hong Kong cho rằng "sự tin cậy lẫn nhau" giữa Mỹ và Trung Quốc chính là yếu tố chính để làm dịu căng thẳng tại Biển Đông.

Trong bài bình luận mới đăng ngày hôm nay, tờ  SCMP của Hong Kong cho rằng "sự tin cậy lẫn nhau" giữa Mỹ và Trung Quốc chính là yếu tố chính để làm dịu căng thẳng tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long

Theo tin tức SCMP, chuyến thăm Mỹ của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã được lên kế hoạch từ lâu và đã  diễn ra vào thời điểm cần thiết nhất. Khi căng thẳng tại Biển Đông gia tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm Washington vào tháng 9 tới và không còn cơ hội nào tốt hơn thế để hạ nhiệt xung đột. Những cuộc đàm phán hồi tuần trước với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter tập trung vào các lĩnh vực mà cả 2 bên cùng quan tâm, quan trọng trong số đó là nhanh chóng hướng tới một thỏa thuận để làm giảm nguy cơ va chạm giữa máy bay quân sự và tàu chiến 2 nước. Đối thoại cấp cao như vậy rất cần để tiếp tục sự tin tưởng và sự thấu hiểu rất quan trọng để cải thiện mối quan hệ.

Phạm Trường Long là quan chức quân đội cấp cao thứ hai tại Trung Quốc, chỉ chịu sự điều khiển của Tập Cận Bình. Chưa có một quan chức quân đội Trung Quốc nào tầm cỡ như vậy đến thăm Mỹ kể từ năm 2012 và cũng chưa có thời điểm nào quan trọng hơn để cải thiện tiếp xúc như hiện nay. Nguy cơ xảy ra va chạm quân sự càng tăng lên sau khi Mỹ đưa máy bay trinh sát tới khu vực Trung Quốc tiến hành cải tạo đảo trái phép ở Trường Sa và các mối đe dọa khi tàu chiến đi qua vùng biển tranh chấp để "bảo vệ tự do đi lại". Căng thẳng dâng cao khi Mỹ bán vũ khí và tăng cường liên minh với các nước láng giềng của Trung Quốc.

Không bên nào chịu nhượng bộ trong cuộc gặp với ông Phạm Trường Long. Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/6 tuyên bố việc cải tạo đất sẽ hoàn thành "trong vài ngày tới" và các dự án cơ sở hạ tầng sẽ được khởi công sau đó. Với Bắc Kinh, đó là vấn đề chủ quyền, với Washington, đó là bảo vệ quyền lợi. Vấn đề này sẽ được nâng cao trong chương trình nghị sự giữa chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama. Nhưng quân đội của họ cũng có một vai trò rất quan trọng.

Thông qua đối thoại thường xuyên, các thỏa thuận được đưa ra và những cuộc tập trận chung, họ có thể làm việc để đạt được sự ổn định. Trong chuyến thăm của Phạm Trường Long, 2 bên đã đạt được thỏa thuận về quy tắc ứng xử cho các máy bay quân sự và một chương trình khung về truyền thông quân đội với quân đội đã được ký kết. Ông Phạm bày tỏ hy vọng về một mối quan hệ mới trên cơ sở "tin cậy lẫn nhau, hợp tác, không xung đột và bền vững". Điều này là cần thiết để xoa dịu căng cẳng hiện nay.

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news