Tin mới

Chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến đầu tư hiệu quả tại Nghệ An

Thứ bảy, 15/02/2014, 08:36 (GMT+7)

Nhân dịp Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ 2014 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức từ ngày 14-15/2 tại T.P Vinh, Nghệ An.Phóng viên có buổi trao đổi với Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐTV Công ty KOTRA Việt Nam về kinh nghiệm xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An bên lề hội nghị.

Nhân dịp Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ 2014 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức từ ngày 14-15/2 tại T.P Vinh, Nghệ An.Phóng viên có buổi trao đổi với Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐTV Công ty KOTRA Việt Nam về kinh nghiệm xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An bên lề hội nghị.

PV: Xin Ông chia sẻ về kinh nghiệm và kết quả đã đạt được trong việc xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An.

Kotra Việt Nam là đơn vị xúc tiến, tư vấn đầu tư; từ năm 2004 đến nay tập trung xúc tiến các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Nghệ An. Đến nay đã có 12 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 61 triệu USD; đưa Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu các nước đầu tư vào Nghệ An. Tuy nhiên, kết quả chúng tôi đạt được còn khiêm tốn so với tiềm năng của tỉnh nhà. Công ty chúng tôi đã xúc tiến 5 dự án và tham gia liên doanh đầu tư 1 dự án thành công; trong đó dự án đầu tiên thành công được cấp phép vào tháng 8/2006 là Dự án Khu vui chơi, dịch vụ giải trí trên biển Cửa Lò quy mô 150.000 lượt khách/năm với tổng mức đầu tư 0,25 triệu USD; và dự án nỗi bật nhất là Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị, điện tử viễn thông Hitech BSE Việt Nam do Công ty Tập đoàn Điện tử BSE Hàn Quốc đầu tư xây dựng nhà máy tại KCN Nam Cấm, có tổng mức đầu tư 30 triệu USD, quy mô 250 triệu sản phẩm/năm và tạo hơn 5.000 lao động;

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch HĐTV Công ty KOTRA Việt Nam

PV: Xin Ông chia sẻ rõ hơn về quá trình xúc tiến thành công dự án nổi bật nhất?

Dự án do Công ty Tập đoàn Điện tử BSE Hàn Quốc đầu tư xây dựng nhà máy tại KCN Nam Cấm – KKT Đông Nam Nghệ An là dự án có quy mô lớn nhất mà chúng tôi xúc tiến, tư vấn thành công. Năm 2011 khi tiếp cận với đại diện nhà đầu tư, chúng tôi biết đây là tập đoàn lớn, đã đầu tư 5 nhà máy trên thế giới và sử dụng công nghệ cao, sản xuất sạch, sử dụng nhiều lao động, sản phẩm được xuất khẩu và cung cấp cho các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Nokia, ...  nên chúng tôi đã quyết tâm xúc tiến đầu tư vào Nghệ An, quê tôi và nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo UBND tỉnh cũng như Lãnh đạo Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An nên dự án đã nhanh chóng được cấp phép và triển khai xây dựng vào tháng 5/2012, sau 10 tháng khẩn trương xây dựng, dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 với hơn 35.000m2 nhà xưởng hiện đại, khang trang sạch đẹp, hiện đã có hơn 2.000 lao động làm việc 2 ca. Đây cũng là dự án điện tử công nghệ cao, sản xuất sạch đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An có quy mô lớn, là bước ngặt quan trọng để tỉnh Nghệ An tạo vị thế, niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài khác tìm đến Nghệ An đầu tư.

PV: Xin Ông cho biết yếu tố nào quyết định thủ hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An thành công?

Những năm qua Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, tổ chức thành công các cuộc xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước đã đạt được những kết quả khả quan.

Tỉnh Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, có lợi thế đất rộng, người đông. Với diện tích lớn nhất cả nước; dân số hơn 3 triệu người, đứng thứ tư cả nước; Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông, điều kiện tự nhiên phong phú, ... Những tiềm năng và lợi thế này là cơ hội để tỉnh nhà thu hút đầu tư.

Buổi gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An

Tháng 9 năm 2013 chúng tôi tổ chức thành công Hội Nghị Kinh tế Hợp tác đầu tư Việt –Nhật, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá cao về tiềm năng, triển vọng đầu tư vào Nghệ An. Tuy nhiên, còn có một số trở ngại và nó trở thành yếu tố quan trọng khi nhà đầu tư quyết định lựa chọn địa bàn đầu tư như: Thành phố Vinh chưa có trường quốc tế các cấp để con em của các chuyên gia nước ngoài đến đây làm việc có thể theo học. Nghệ An dân số đông, đội ngủ công nhân trẻ dồi dào nhưng chưa được đào tạo, ý thức kỹ luật lao động chưa cao nên dễ bất đồng, đình công – biểu tình; độ ngũ cán bộ quản lý cấp trung và chuyên viên văn phòng thiếu và yếu về kinh nghiệm và trình độ ngoại ngữ; Một số thủ tục hành chính chưa đồng bộ; các sở ban ngành chưa thống nhất, xử lý các vấn đề có liên quan chậm; nhất là vấn đề gia hạn visa phức tạp khó khăn, mất nhiều thời gian, gây phiền toái cho nhà đầu tư; các chính sách ưu đãi đầu tư chưa mang tính đột phá, hạ tầng khu công nghiệp và mặt bằng sạch còn thiếu, ... những vấn đề này cần được các cấp lãnh đạo quan tâm chị đạo, giải quyết, tạo sự thuận lơi, thông thoáng cho nhà đầu tư yên tâm làm ăn tại Nghệ An.

Ông Nguyễn Quang Huy tham dự APEC 2005 tại Hàn Quốc

Chúng tôi cũng như các nhà đầu tư kỳ vọng Lãnh đạo các cấp, cán bộ công chức tỉnh nhà quyết tâm cao với khát vọng vì một Nghệ An phát triển giàu mạnh; nỗi lực tạo niềm tin cho nhà đầu tư, để nhà đầu tư yên tâm khi quyết định lựa chọn đầu tư vào Nghệ An, góp phần tạo nên một Nghệ An năng động, phát triển bền vững, sớm trở thành là trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ, và niềm tự hạo quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Pv: Xin cảm ơn Ông.

PV/PRWeb/ĐSPL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news