Tin mới

Thế giới chiêm ngưỡng "Mặt trăng máu"

Thứ tư, 08/10/2014, 20:21 (GMT+7)

Chiều tối 8/10, hình ảnh "Mặt trăng máu" đã được ghi lại ở rất nhiều  nơi trên thế giới.Ở Việt Nam, hiện tượng này kéo dài 3 giờ, từ 16h15 đến 19h34, khi đó mặt trăng từ màu vàng đã chuyển sang màu đỏ máu.\nXuất hiện "Mặt Trăng máu" vào ngày 8/10 tại Việt Nam\nLời giải cho bí ẩn 4 lần "Mặt trăng máu" liên tiếp\n 

Chiều tối 8/10, hiện tượng "Mặt trăng máu" đã diễn ra kéo dài 3 giờ đồng hồ, từ 16h15 đến 19h34, khi đó mặt trăng từ màu vàng đã chuyển sang màu đỏ máu.

 

Mặt trăng máu là hiện tượng thiên văn bình thường khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Còn màu đỏ như máu của mặt trăng là do ánh sáng từ bề mặt mặt trăng bị khúc xạ khi xuyên qua khí quyển trái đất và biến thành màu đỏ rực qua mắt người (giống như cơ chế nhuộm đỏ bầu trời mỗi khi Bình Minh và hoàng hôn). Dưới đây là cảnh mặt trăng máu được ghi lại trên thế giới.

Hiện tượng "Mặt trăng máu" tại Sydney

"Mặt trăng máu" do NASA ghi lại.

Mặt trăng máu thu hút người dân Thượng Hải, Ảnh: Reuters

Hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ tại Mỹ

"Mặt trăng máu" tại Australia do người dân chụp lại. Ảnh: Reuters

Bóng tối bao phủ phần lớn mặt trăng tại thành phố Golden, bang Colorado, Mỹ. Ảnh: Reuters

"Mặt trăng máu" do nhà thiên văn nghiệp dư tại Mỹ ông Victor Rogus chụp. Ảnh: Space

 

Vì sao có hiện tượng "Mặt trăng máu"?

Theo NASA, khi ánh sáng Mặt trời đi xuyên qua lớp khí quyển Trái Đất, do hiện tượng tán xạ nên các bước sóng ngắn màu xanh, tím... sẽ bị khí quyển hấp thụ gần như hoàn toàn. Ánh sáng có màu đỏ có bước sóng dài là có khả năng xuyên qua bầu khí quyển nhiều nhất.

Lúc này bầu khí quyển Trái Đất như là một thấu kính hội tụ khổng lồ làm cho ánh sáng đỏ đi xuyên qua có xu hướng lệch về trục chính của vùng bóng tối mà ánh sáng này đã chiếu rọi Mặt Trăng khi nó đi qua vùng này.

Do đó ta thấy Mặt Trăng có màu đỏ khi diễn ra Nguyệt thực. Mặt trăng sẽ tiếp tục thay đổi những sắc thái khác nhau trong suốt các giai đoạn diễn ra của Nguyệt thực, bắt đầu từ màu xám đen tới màu đỏ đồng và có thể cả màu hổ phách. Độ rực rỡ của màu đỏ này chịu ảnh hưởng bởi mật độ bụi, và hơi nước của bầu khi quyển Trái Đất vào thời điểm diễn ra Nguyệt Thực.

 

Theo H.Nguyen (tổng hợp)/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news