Tin mới

Chiêm ngưỡng cây sanh cổ của đại gia Hà Nội từng được trả giá bằng 3 căn nhà

Thứ năm, 05/11/2020, 11:50 (GMT+7)

Theo các chuyên gia sinh vật cảnh, cây sanh cổ song thân có tuổi đời hơn 100 năm của nghệ nhân Đào Mạnh Hùng (Hà Nội) là một trong những “siêu phẩm” trong thị trường sinh vật cảnh Việt Nam.

Xuất hiện tại Bảo tàng Hà Nội, tác phẩm sanh cổ có tên là 'Phiêu Du' với ý nghĩa tái hiện cuộc mộng du kỳ thú về những nơi xa lạ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của thăm quan.

Toàn cây hội tụ các dáng như trực, huyền, hoành với các kỹ thuật tạo cành như cành la, cành bổng, cành đảo địa hay cành trợ ngọn. Ảnh: Dân Trí

Ông Đào Mạnh Hùng, chủ nhân tác phẩm này cho biết, "báu vật" ông đang sở hữu thuộc dòng sanh quê, có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Cây gồm 2 thân (song thân) có đặc tính là lá nhỏ, xanh và dày.

Để có được độ hoàn thiện, ổn định như hiện nay, cây từng chết đi sống lại nhiều lần trong quá trình chế tác, giải phẫu và chiết ghép. Ảnh: Dân Trí

Cây được ông mua từ nghệ nhân Đặng Xuân Cường (Cường họa sĩ) từ năm 2002, sau đó, cây được ông mang về tạo tác, thiết kế lại. Thời điểm đó, cây đã có tuổi đời hơn 100 năm tuổi.

Tác phẩm này được nhiều người làm cây Hà nội biết đến và vô cùng yêu thích. Ảnh: FB

Đây là dòng sanh quê, lá nhỏ, dày, có màu xanh đậm quanh năm, cây song thân. Các phần thân và cành được nghệ nhân Đào Mạnh Hùng phát triển theo ý tưởng thiết kế của bản thân trong suốt 2 thập kỷ.

Cây mẹ được kết hợp với tảng đá trắng từ những năm 90 của thế kỷ trước tạo nên kiệt tác để đời của người nghệ nhân. Theo ông Hùng, vào năm 2012, có vị thượng khách trả tôi hơn 8 tỷ đồng, giá trị tương đương với 3 căn hộ, nhưng tôi quyết giữ cây không bán. Ảnh: FB

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news