Tin mới

Chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần duy nhất trong năm

Thứ ba, 24/03/2015, 16:23 (GMT+7)

Vào chiều ngày 20/3, hàng triệu người háo hức chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú - nhật thực toàn phần.

Vào chiều ngày 20/3, hàng triệu người háo hức chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú - nhật thực toàn phần.

 

 

Đây là nhật thực toàn phần duy nhất trong năm nay. Trên thực tế, nhật thực toàn phần cũng là hiện tượng hiếm, trung bình chỉ xuất hiện 1-2 lần/năm. Sau nhật thực hôm nay, các nhà khoa học dự đoán có 4 nhật thực tiếp theo từ nay đến năm 2020.

Nhật thực toàn phần xảy ra ở Machida, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Sputnik News

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt trăng nằm giữa Trái đất và Mặt trời trong khi di chuyển, và che khuất toàn bộ hoặc một phần Mặt trời. Cùng với đó, vầng hào quang của thái dương vẫn tỏa ra, tạo thành một cảnh tượng rất đẹp.

Nhật thực lần này có đường đi khoảng 480 km. Toàn bộ quá trình nhật thực kéo dài khoảng 2,5 giờ, bắt đầu từ 8h30 giờ GMT, tức 15h30 giờ Việt Nam.

Có những nhật thực xảy ra theo chu kỳ và xuất hiện 18 năm một lần, nhật thực đầu tiên trong chu kỳ này bắt đầu năm 933 trước Công nguyên và nhật thực tiếp sau năm nay sẽ là 30/3/2033.

Nhật thực bắt đầu ở giữa Đại Tây Dương và di chuyển lên phía bắc hướng tới đảo Greenland. Khu vực có nhật thực toàn phần dài khoảng vài trăm km, từ Bắc Đại Tây Dương tới phía nam Greenland và kết thúc ở vùng Bắc Cực. Ở lúc đỉnh điểm vào khoảng 9h45 giờ GMT, mặt trăng sẽ che khuất 98% mặt trời. 

Các quốc gia châu Âu như Scotland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Ireland, Anh, Pháp, Đức là những nơi dễ quan sát nhật thực.

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news