Tin mới

Chiêm ngưỡng kiệt tác 'mâm xôi, con gà' được định giá 6 triệu USD

Chủ nhật, 10/11/2019, 10:19 (GMT+7)

Từng được chủ nhân mang đi dự nhiều triển lãm, siêu cây 'mâm xôi, con gà' được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc”, được định giá lên tới 6 triệu USD, tương đương 120 tỷ đồng.

Cây hội tụ đủ 4 yếu tố 'cổ - kỳ - mỹ - văn' và giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn thiện với 'Tay ngón long quần thụ - Bông tán tản vân - Thân vách dáng làng - Thạch thụ tương sinh'.

'Mâm xôi con gà' là một cây sanh cổ thụ, thuộc sở hữu của dòng họ Phạm, ở thôn Ngô Sài, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Được biết, khi về tay đại gia Thành 'vàng' năm 2007, đại gia này cho biết, đã mua với giá 5,6 tỷ đồng. Số tiền bỏ ra mua cây sanh, bằng giá chiếc Rolls Royce khi đó.

Cụ thân sinh ra ông Phạm Văn Tình, vốn là người yêu thích cây cảnh đã mang về trồng cạnh hòn non bộ trước nhà và chính cụ là người tạo thành dáng 'mâm xôi, con gà', thể hiện mơ ước của những nông dân thời đó.

Qua nhiều tay của các đại gia chơi cây cảnh, hiện tác phẩm này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành (tên thường gọi là Thành 'vàng') ở Việt Trì, Phú Thọ.

Theo chủ sở hữu của gốc cây này, sở dĩ có tên gọi trên bởi tán cây xòe rộng gống như mân xôi, gốc và thân cây nằm trên khối đá nhỏ tạo thành hình con gà, rễ bám quanh khối đá biểu trưng cho chân gà, còn thân chính giống phần đầu gà đang ngóc lên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news