Tin mới

Bất ngờ sen lạ “tiến vua” nở giữa Hồ Tây

Thứ sáu, 22/05/2015, 20:08 (GMT+7)

Với đặc điểm vô cùng khác lạ, 2 bông hoa sen cùng nở trên một cuống, sen Tịnh Đế được xem là loài sen đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết, quý hiếm.

Với đặc điểm vô cùng khác lạ, 2 bông hoa sen cùng nở trên một cuống, sen Tịnh Đế được xem là loài sen đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết, quý hiếm.

Mới đây, bức ảnh chụp cành sen có 2 bông hoa ở Hồ Tây được nhiếp ảnh gia Anh Vũ chia sẻ trên trang cá nhân đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Được biết, đây là loại hoa hiếm có tên Tịnh Đế Liên ( hoặc sen Tịnh Đế), xưa kia được dùng để tiến vua.

Chính vì sự độc đáo, hiếm có của loại hoa này và ít ai gặp được nên sen Tịnh Đế được coi như một  điềm lành, chỉ sự thịnh vượng, sung túc và may mắn. Điều đặc biệt là bông hoa ở Hồ Tây này đã nở vào đúng ngày 1/4 âm lịch.

Sen Tịnh Liên bất ngờ nở giữa Hồ Tây

Tịnh Đế Liên là loại hoa sen hiếm, có 2 bông cùng nở trên cùng một cành. Đây được xem là loài sen đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết, quý hiếm, biểu thị điềm lành. Chính vì sự hiếm có nên loại sen này không được nhiều người biết đến dù đây từng là loại hoa tiến vua thủa trước.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về tên gọi của loài sen này. Có người giải thích theo nghĩa chiết tự thì cho rằng “Tịnh” có nghĩa là thanh tịnh, trong sạch, liêm khiết; “Đế” có nghĩa là đứng đầu, là cái gốc, hiểu theo nghĩa chung “Tịnh Đế” có nghĩa là đứng đầu các loài hoa về sự thanh tao, thuần khiết.

Có người thì lại cho rằng “Tịnh Đế” có thể bắt nguồn từ việc đây là loài sen quý và hiếm, xưa chỉ dùng để tiến vua nên mới có tên gọi như vậy.

Song cũng có người chỉ hiểu theo nghĩa đơn thuần là loài sen trên một đế hoa có hai bông cùng nở. Dù có nhiều cách giải thích tên gọi và cách nào cũng đều có lý nhưng ai cũng phải thừa nhận rằng đó là một cái tên đẹp, bao hàm đầy đủ ý nghĩa nhất.

Hai bông sen có chung một cành

Được biết, sen Tinh Đế ngày xưa ở Đồng Tháp Mười trồng rất nhiều, và đã đi vào câu ca dao:

 “Bao giờ cho được đủ đôi

 Như hoa Tịnh Đế một chồi hai bông”

Câu ca dao trên bắt nguồn từ việc sen Tịnh Đế không bao giờ nở riêng lẻ, trên cùng một cành hoa bao giờ cũng có hai bông hoa. Hai bông hoa này lớn bằng nhau, màu sắc như nhau và nở cũng cùng nhau. Màu sắc của sen Tịnh Đế tươi hồng, cành lên phía đầu búp hoa màu càng thẫm lại, không khác hoa sen bình thường là mấy, duy chỉ có búp và cánh hoa có phần nhỏ và thanh hơn.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sen Tịnh Đế là một loài riêng biệt

Sen Tịnh Đế quý và hiếm, xưa chỉ dùng để tiến vua hoặc chỉ những nhà nào quý phái thanh tao mới trồng sen Tịnh Đế để làm cảnh. Về nguồn gốc của loài sen này đến nay vẫn chưa rõ có xuất xứ từ đâu, thuần Việt hay du nhập từ bên ngoài vào, chỉ biết rằng sen Tịnh Đế đã có từ rất lâu đời. Mới đây, có ý kiến cho rằng, loài sen Tịnh Đế có xuất xứ từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam, tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng để chứng minh.

  Bảo An

Ảnh: Vivu Media

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news