Tin mới

Chiến đấu cơ ATD-X của Nhật Bản thách thức Trung Quốc

Thứ năm, 02/07/2015, 19:44 (GMT+7)

Nhật Bản đang phát triển máy bay thực nghiệm Mitsubishi ATD-X, thách thức của Không quân PLA.

Nhật Bản đang phát triển máy bay thực nghiệm Mitsubishi ATD-X, thách thức của Không quân PLA.

Một bức ảnh của ATD-X mà truyền thông Nhật Bản tiết lộ

Đây là tin tức mà Mạng Quân sự Sina công bố và được trang Wantchinatimes của Đài Loan dẫn lại.

ATD-X, ở Nhật Bản gọi là "Shinshin", nghĩa là "linh hồn của trái tim", là một nguyên mẫu nghiên cứu đang được sử dụng để xác định xem liệu công nghệ "cây nhà lá vườn" tiên tiến này có áp dụng được cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Nếu thành công, ATD-X sẽ phải trải qua phát triển và sửa đổi hơn nữa mới hy vọng sẽ trở thành chiến đấu cơ F-3 để đưa vào sử dụng trong năm 2035.

Máy bay thực nghiệm hiện đang được Viện Phát triển và Nghiên cứu Công nghệ của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng với Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) - nhà thầu chính, phát triển.

Các chuyến bay thử theo kế hoạch sẽ bắt đầu trong năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Theo Mạng Quân sự Sina, các mục tiêu giả định và môi trường hoạt động của ATD-X, được đánh giá trong quá trình phát triển, là hiển nhiên. ATD-X, khi mở rộng ra là F-3, rõ ràng đang được thiết kế để có khả năng đấu với các chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nga trên biển Hoa Đông, nơi mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

ATD-X cũng nhắm tới mục tiêu trở thành một chiến đấu cơ có khả năng tấn công các mục tiêu ở bờ biển phía đông của Trung Quốc, như Thượng Hải, và vùng Viễn Đông của Nga, Sina nói thêm.

Tuy nhiên, thông tin có sẵn về máy bay này cho thấy nó vẫn còn một chặng đường rất dài cần vượt qua trước khi thực hiện được các mục tiêu nói trên, bao gồm một bán kính chiến đấu ít nhất 800 km.

Thông thường, máy bay nhỏ hơn thì có giá rẻ hơn. Một máy bay nhẹ hơn cũng có nghĩa là nó có thể sử dụng động cơ giá tốt hơn, nhỏ hơn và tăng hiệu quả nhiên liệu. Nhưng nếu máy bay không đủ lớn, nó sẽ làm giảm số lượng tên lửa và vũ khí có thể mang theo.

Nghiên cứu các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 cho thấy trọng lượng tối thiểu 10 tấn là cần thiết. Và ATD-X cần trọng lượng khoảng 12 tấn để  đáp ứng được các khả năng mục tiêu của mình. Nhưng các bức ảnh chụp mẫu thử cho thấy trọng lượng cất cánh của ATD-X chỉ khoảng 8 tấn và trọng lượng rỗng khi hoạt động không quá 6 tấn.

Các thông số kỹ thuật được biết đến cũng chỉ ra ATD-X là một máy bay 2 chỗ ngồi, có nghĩa là không gian có giá trị để chứa vũ khí và nhiên liệu đã giảm đi. Cách tiếp cận này cho thấy ATD-X, cuối cùng, có thể chỉ là một mẫu vật minh chứng cho hệ thống điều khiển bay và máy bay huấn luyện nguyên mẫu thế hệ tiếp theo của Nhật Bản. Bài báo nói thêm rằng đây là một chiến lược thông minh bởi nó để lại những lựa chọn mở và không hề lãng phí sự nghiên cứu cũng như đầu tư.

Nền móng của ATD-X được cho là có liên quan trực tiếp đến F-2, chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4,5 của Nhật Bản, bởi nó cũng do MHI cùng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Sự bố trí khí động học của ATD-X chịu ảnh hưởng bởi chiếc F-22 Raptor (chiến đấu cơ chiến thuật tàng hình một chỗ ngồi của Không quân Mỹ) của Lockheed Martin

Tuy nhiên, có thể thấy, cho dù Mỹ có chuyển giao công nghệ của F-22 cho Nhật Bản (như họ từng làm với F-16) thì vấn đề lớn nhất đối với Nhật Bản là đất nước vẫn gặp khó khăn trong việc tự phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 mà không có sự giúp đỡ từ Mỹ.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ATD-X Hoa Đông