Tin mới

Chiến đấu cơ mới của Iran khiến phương Tây sửng sốt

Thứ năm, 12/02/2015, 09:56 (GMT+7)

Hôm thứ Hai vừa qua (9/2), Iran đã giới thiệu máy\nbay chiến đấu mới mang tên Saeqeh do nước này tự phát triển. Sự kiện này được\nphương Tây hết sức quan tâm.

Hôm thứ Hai vừa qua (9/2), Iran đã giới thiệu máy bay chiến đấu mới mang tên Saeqeh do nước này tự phát triển. Sự kiện này được phương Tây hết sức quan tâm.

Cận cảnh chiến đấu cơ Saeqeh của Iran

Theo một số nguồn tin tức, chiến đâu cơ Saeqeh được Iran bí mật nghiên cứu và chế tạo trong một thời gian dài trước đó. Chúng được thiết kế dựa trên nền tảng kỹ thuật của máy bay chiến đấu F-5F Tiger II của không quân Mỹ. Theo thống kê hiện tại, trong lực lượng không quân Iran có khoảng 25 chiếc máy bay chiến đấu F-5E và 17 chiếc F-5F.

Các thông số kỹ thuật của chiến đấu cơ Saeqeh vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Theo các chuyên gia quân sự, Saeqeh sở hữu vận tốc trên 1500 km/giờ, được trang bị radar quét mảng pha chủ động theo từng giai đoạn, có nghĩa là chúng có khả năng cùng lúc phát hiện nhiều mục tiêu gồm cả trên không và trên đất liền. Hệ thống vũ khí bao gồm các tên lửa được dẫn đường chủ động và bán chủ động và các pháo tự vệ, hệ thống thả mồi bẫy để đánh lạc tên lửa phòng không của đối phương. Tuy nhiên yếu tố tàng hình Saeqeh hiện vẫn trong vòng bí mật.

Sự ra thành công của dòng máy bay mới Saeqeh sẽ đảm bảo cho việc nâng cấp và hiện đại hóa các chiến đấu cơ cũ của nước này, để đáp ứng được nhu cầu của không quân trong hiện tại và tương lai. Hiện tại, Bộ quốc phòng Iran đã lên kế hoạch sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ Saeqeh để trang bị cho lực lượng không quân.

Như chúng ta đã biết, hiện Iran vẫn đang bị Mỹ và các đồng minh phương Tây cấm vận vũ khí. Iran không được phép mua các máy bay chiến đấu của nước ngoài. Chính vì vậy việc chế tạo thành công chiến đấu cơ Saeqeh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hiện đại hóa lực lượng quân đội Iran và cũng là tiếng chuông cảnh báo cho Mỹ và đồng minh. Phương Tây đã gặp phải bất ngờ trước sự kiện quan trọng này của quân đội Iran.

Theo Yên Hưng/Top War

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news