Tin mới

Chiến đấu cơ Nga bất ngờ ồ ạt đáp xuống Crimea

Thứ bảy, 22/12/2018, 21:25 (GMT+7)

Hơn 12 chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 của Nga đã hạ cánh xuống Crimea vào hôm 22/12, giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine leo thang.

Hơn 12 chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 của Nga đã hạ cánh xuống Crimea vào hôm 22/12, giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine leo thang.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay ngày 17/12, Bộ Quốc phòng Nga thông báo họ sẽ triển khai hơn 10 chiến đấu cơ Sukhoi SU-27 và SU-30 đến bán đảo Crimea để gia tăng sức mạnh không quân.

Chiến đấu cơ Su-27 của Nga. Ảnh: Sputnik

Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cảnh báo Ukraine đang chuẩn bị "một hành động gây hấn" gần bán đảo Crimea vào cuối năm nay.

Theo đó, hôm 22/12, hơn 12 chiến đấu cơ Sukhoi SU-27 và SU-30 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Belbek của Nga ở bán đảo Crimea. Quan hệ Moscow – Kiev vốn đã căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Cụ thể, trong những tuần qua, căng thẳng  tiếp tục leo thang sau khi Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân và 24 thủy thủ đoàn Ukraine trên biển Azov (khu vực gần bán đảo Crimea) vào hôm 25/11 với cáo buộc xâm phạm lãnh thổ, cố tình gây hấn.

Ukraine đã bác cáo buộc này, đồng thời tố ngược lại Moscow "gây hấn".
Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/12 nói rằng Moscow hy vọng giới chức Ukraine sẽ ngưng những "hành động hung hăng" nhằm vào Nga.

"Chúng tôi hy vọng giới lãnh đạo Ukraine sẽ lắng nghe tiếng nói của lý trí và ngưng những hành động hung hăng nhằm vào Nga. Chúng tôi cho rằng vụ việc xảy ra trên biển Azov là một hành động khiêu khích có chủ đích. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Ukraine tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận Nga - Ukraine về việc hợp tác sử dụng biển Azov và eo biển Kerch" – Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news