Tin mới

Chiến đấu cơ Pháp tiếp tục đáp trả mạnh mẽ IS ở Syria

Thứ ba, 17/11/2015, 14:58 (GMT+7)

Đêm 16/11, các chiến đấu cơ Pháp tiếp tục dội bom xuống thành trì Raqqa của IS tại Syria nhằm trả đũa vụ tấn công khủng bố Paris vừa qua.

Đêm 16/11, các chiến đấu cơ Pháp tiếp tục dội bom xuống thành trì Raqqa của IS tại Syria nhằm trả đũa vụ tấn công khủng bố Paris vừa qua.

"Đây là lần thứ hai trong vòng 24 giờ qua quân đội Pháp tiến hành không kích chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa, Syria", Pháp xác nhận trong một tuyên bố.

Tờ Express dẫn lời một quan chức quân đội tiết lộ, cuộc tấn công đã phá hủy một trung tâm chỉ huy và một khu huấn luyện.

Tiêm kích phản lực Rafale của Không quân Pháp đã tham gia cuộc không kích đêm 16/11. Ảnh: Getty

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết 10 chiến đấu cơ Rafale và Mirage 2000 đã ném 16 quả bom xuống Raqqa.

"Phối hợp với các lực lượng của Mỹ, cuộc tấn công nhằm vào những khu vực đã được tình báo Pháp do thám trước đây", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Nhóm hoạt động "Raqqa đang chết trong im lặng" đăng tải trên Twitter rằng đã có 7 đợt không kích nhằm vào thành lũy của IS trong đêm 16/11. Nhóm này cũng khẳng định không có dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 15/11 của Pháp.

"Một số người nói rằng có rất nhiều dân thường đã chết trong đợt không kích của Pháp song chúng tôi có thể khẳng định rằng cho đến bây giờ không có người dân nào bị ảnh hưởng", nhóm viết trên Twitter.

Hai ngày sau vụ tấn công đẫm máu khiến 129 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương ở Paris, đếm 15/11, Pháp đã tiến hành chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào thành trì Raqqa của IS với sự tham gia của 12 máy bay, trong đó có 10 chiến đấu cơ.

Tổng thống Pháp Hollande cam kết sẽ tấn công quyết liệt và xóa sổ hoàn toàn IS. Ảnh: Express 

Đợt dội bom thứ hai trong đêm 16/11 diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Francois Hollande kêu gọi Mỹ và Nga lập liên minh toàn cầu chống IS. Ông Hollande cũng cam kết sẽ tăng cường hơn nữa các cuộc không kích nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố bạo tàn này.

"Nước Pháp đang trong chiến tranh. Nhưng chúng tôi không tham gia vào cuộc chiến tranh giữa các nền văn minh bởi những kẻ ám sát không đại diện cho bất kỳ nền văn minh nào", ông Hollande phát biểu trước quốc hội.

Pháp bắt đầu ném bom IS tại Iraq vào tháng 9/2014 và cho đến nay đã thực hiện 280 cuộc không kích. Tuy nhiên, phải đến tháng 9/2015 Pháp mới bắt đầu không kích IS tại Syria và tính đến hôm 15/111 chỉ mới thực hiện chưa đến 10 vụ không kích. Vụ khủng bố Paris đang khiến Pháp trở nên mạnh tay và quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông.

Xem thêm video chiến đấu cơ Pháp xuất kích, dội bom IS:

[mecloud]BmcMfwP0kr[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.