Tin mới

Chiến đấu cơ TQ áp sát "bất thường" nhiều lần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư

Thứ hai, 15/08/2016, 09:19 (GMT+7)

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, kể từ cuối tháng 5, các chiến đấu cơ Trung Quốc đã nhiều lần tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, kể từ cuối tháng 5, các chiến đấu cơ Trung Quốc đã nhiều lần tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

AP dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, các chiến đấu cơ Trung Quốc đã 3 lần tiếp cận quần đảo tranh chấp, có lần chỉ cách 50 km. Tokyo đã phải điều động máy bay thuộc Lực lượng Phòng vệ Trên không (ASDF) để phản ứng lại.

Nguồn tin này cho rằng, việc phi cơ Trung Quốc áp sát như vậy là khá "bất thường".

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, các máy bay Nhật Bản đã xuất kích kỉ lục 199 lần để ngăn chặn các máy bay quân sự Trung Quốc tiếp cận không phận.

Chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư là tâm điểm tranh chấp từ lâu giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Thời gian gần đây, Trung Quốc tiếp tục các hành động khiêu khích ở Hoa Đông với việc lần đầu tiên điều 13 tàu tuần duyên hộ tống hơn 200 tàu cá ngang nhiên tiến vào gần Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 14/8 đưa tin, nước này sẽ triển khai một tên lửa đất đối hạm mới trong kế hoạch tăng cường phòng thủ các đảo miền nam xa xôi. Tầm phóng của tên lửa này sẽ bao trùm chuỗi đảo tranh chấp.

Trong sách trắng quốc phòng mới công bố, Nhật Bản chỉ trích các động thái của Trung Quốc ở biển Hoa Đông là những hành vi đơn phương "cao tay" nhằm thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực.

Điếu Ngư/Senkaku là nhóm đảo gồm 8 đảo đá nằm cách quần đảo Okinawa của Nhật khoảng 482 km, do Nhật kiểm soát từ năm 1895. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news