Tin mới

Chiến dịch cứu hộ đội bóng nhí ở Thái Lan: Tình nguyện viên lạc quan trước công tác cứu hộ đợt cuối

Thứ ba, 10/07/2018, 10:37 (GMT+7)

CNN dẫn nguồn tin sĩ quan hải quân Thái Lan cho biết, các thợ lặn và nhân viên cứu hộ đã bắt đầu chiến dịch giải cứu 4 cậu bé còn lại cùng người huấn luyện viên 25 tuổi ra khỏi hang. Đây là chiến dịch cuối cùng trong toàn bộ đợt giải cứu.

CNN dẫn nguồn tin sĩ quan hải quân Thái Lan cho biết, các thợ lặn và nhân viên cứu hộ đã bắt đầu chiến dịch giải cứu 4 cậu bé còn lại cùng người huấn luyện viên 25 tuổi ra khỏi hang. Đây là chiến dịch cuối cùng trong toàn bộ đợt giải cứu. 

Thái Lan: Cứu toàn bộ 5 người còn lại trong hang hôm nay? - Ảnh 1.

Một trực thăng quân sự vận chuyển các em được đưa ra ngoài hôm 9/7. Ảnh: Reuters

Tại trung tâm hỗ trợ bên ngoài hang Tham Luang, các tình nguyện viên đã ở lại rất khuya để nấu đồ ăn cho đội ngũ cứu hộ. Bầu không khí được đánh giá thoải mái hơn nhiều so với những đêm trước.

Theo CNN, mọi người dường như cảm thấy họ đang đi về đích, nhiều câu chuyện cười được chia sẻ với những khuôn mặt ánh lên vẻ hạnh phúc.

"Mặc dù mọi người đã làm việc liên tục trong nhiều giờ nhưng tâm trạng đều rất lạc quan. 8 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang và tới bệnh viện. Tất cả đều rất phấn khởi", Shlomi Aroush, một tình nguyện viên chia sẻ

Điều này hoàn toàn trái ngược với tâm trạng đêm thứ Sáu, khi tất cả các cậu bé vẫn còn trong hang động và chiến dịch giải cứu chưa bắt đầu.

Theo một nhân viên cứu hộ thuộc chiến dịch Tham Luang, 4 em nhỏ được giải cứu trong đợt 2 đã được đưa ra khỏi hang bằng cáng cứu thương, trên người vẫn mặc đồ lặn và đeo mặt nạ lặn trùm mặt.

Các em đã được chuyển đến sơ cứu và cởi bỏ đồ lặn tại bệnh viện dã chiến tại hiện trường trước khi được máy bay trực thăng đưa đến bệnh viện địa phương.

Ngoài ra, theo chỉ huy chiến dịch giải cứu, ông Narongsak Osotthanakorn, tình trạng sức khỏe của các em này tốt hơn so với các em nhỏ được giải cứu hôm Chủ nhật.

Trả lời phóng viên CNN, thợ lặn người Đan Mạch Ivan Karadzic nói rằng chiến dịch ngày thứ Hai còn "suôn sẻ hơn so với hôm Chủ nhật", có lẽ là nhờ mực nước trong hang đã rút xuống đáng kể. 

"Các em nhỏ đã được đeo mặt nạ lặn trùm kín mặt, và mặc nhiều lớp đồ lặn để giữ tối đa thân nhiệt trong quá trình lặn ra ngoài cửa hang, bởi nước trong hang rất lạnh, và các em nhỏ đều "rất gầy" sau thời gian dài không được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Các em được nối với các thợ lặn bằng dây cáp nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong môi trường có tầm nhìn cực hạn chế", ông Karadzic nói.

Trong cuộc họp báo lúc 21h40 ngày 9/7, cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai kiêm người chỉ huy chiến dịch cứu hộ, ông Narongsak Osottanakorn, nhận được những tràng pháo tay khi thông báo đã cứu được thêm 4 cậu bé mắc kẹt trong hang. Như vậy, trong hang còn 4 cậu bé và huấn luyện viên của các em, anh Ekkapol Chantawong.

Theo The Guardian các hoạt động cứu hộ tiếp theo dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng 16h chiều 10/7 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, ông Osotthanakorn nói rằng ông không thể đảm bảo cả 5 người còn lại sẽ được đưa ra ngoài vào cuối ngày và không loại trừ khả năng 5 thành viên sẽ chia thành 2 nhóm, được đưa ra trong 2 ngày khác nhau.

"Tất cả còn phụ thuộc vào thời tiết. Chúng tôi đã lên kế hoạch sẽ giải cứu 4 người. Nhưng nếu muốn đưa cả 5 người ra ngoài, những người chịu trách nhiệm sẽ phải điều chỉnh kế hoạch. Chúng ta không thể áp đặt lực lượng cứu hộ và nó liên quan tới an toàn", ông Osotthanakorn nói trong buổi họp báo tối 9/7.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news