Tin mới

Chiến dịch không kích IS của Mỹ ở Syria trỗi dậy bất ngờ

Thứ ba, 10/11/2015, 07:28 (GMT+7)

Chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu ở Syria sau một thời gian tạm lắng vào cuối tháng 10 đã trỗi dậy trong những ngày gần đây.

Chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu ở Syria sau một thời gian tạm lắng vào cuối tháng 10 đã trỗi dậy trong những ngày gần đây.

Khói bốc lên từ cuộc không kích của Mỹ tại Kobani, Syria hồi tháng 10. Ảnh: AP

Lực lượng liên quân đã tiến hành 56 cuộc không kích chống IS ở Syria trong vòng 8 ngày (từ 30/10-6/11) khi mà 8 ngày trước đó chỉ có 3 cuộc tấn công. Các cuộc không kích nhắm vào những thị trấn như Mar'a, al-Hawl, al-Hasakah và Dayr az Zawr.

Một thông báo của quân đội Mỹ hôm 8/11 cho biết Mỹ và các đồng minh đã tiến hành hàng chục cuộc không kích tại Syria hôm 7/11.

Bước nhảy vọt trong chiến dịch quân sự ở Syria trùng với sự thay đổi trong cách tiếp cân xung đột của Washington sau những nỗ lực huấn luyện phiến quân Syria chống Is thất bại. Nga cũng đã triển khai chiến đấu cơ tới Syria, gia tăng thêm áp lực để Washington hành động hiệu quả hơn.

Hôm 30/10, Nhà Trắng xác nhận sẽ triển khai hàng chục đặc nhiệm tới Syria để tư vấn và hỗ trợ cho liên minh các nhóm nổi dậy trên mặt đất. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter còn báo hiệu về ý định tăng cường chiến dịch không kích của mình.

Lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn tại Syria đã làm mới lại các phương tiện của mình để chiếm lại thị trấn al-Hawl ở miền đông và đẩy lui IS khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, dọc Mar'a của Aleppo.

Chiến dịch không kích của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và nhiều người khác. Họ nói rằng cường độ không kích không đủ để đảo ngược sự tiến bộ của các chiến binh IS. Những kẻ cực đoan này đã tràn ngập một khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq từ năm ngoái.

Chiến dịch không kích của Mỹ đạt đỉnh điểm vào tháng 7 khi các chiến đấu cơ thực hiện 887 cuộc tấn công - 518 cuộc tại Iraq và 369 tại Syria, theo dữ liệu quân đội Mỹ, Reuters cho hay.

Kể từ đó, các cuộc không tích tại Iraq vẫn duy trì khoảng 500 cuộc mỗi tháng nhưng ở Syria, số lượng giảm đều mỗi tháng, thấp nhất là 117 cuộc vào tháng 10.

Các quan chức quân đội Mỹ đã đánh giá thấp tầm quan trọng của dữ liệu tấn công, nói rằng chúng đại diện cho sự thăng trầm của cuộc chiến và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết xấu.

"Chúng tôi không tập trung vào số lượng các cuộc không kích mà tập trung vào ảnh hưởng của chúng", đại tá Steve Warren, phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Baghdad nói.

Cuộc không kích của liên quân từ hồi tháng 7 tại Syria tập trung quanh al-Hasakah, một thị trấn gần biên giới phía đông bắc, trên đường hướng tới Sinjar - Tal Afar và Mosul ở phía tây bắc Iraq. Khoảng 37% các cuộc không kích của Mỹ ở Syria tập trung vào thị trấn đó.

Hơn 11% các cuộc không kích của Mỹ đánh vào khu vực quanh Raqqah, trụ sở của IS ở Syria và hơn 10% nhắm vào các phiến quân quanh Kobani, một thành phố gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang bị IS chiếm đóng.

Mỹ đánh bom Iraq nhắm vào các mục tiêu ở Ramadi, Sinjar và Mosul. 18% các cuộc không kích của Mỹ tấn công phiến quân IS gần Ramadi trong khi 14% đánh vào nhóm này tại khu vực Sinjar và 13% đánh vào gần Mosul.

[mecloud]nKilaG4Ryj[/mecloud]

Bảo Linh (theo post-gazette)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news