Tin mới

Nóng: Chiến dịch Ramadi thành công, IS lần đầu đại bại sau 18 tháng

Thứ hai, 28/12/2015, 08:50 (GMT+7)

Chiến dịch bão táp nhằm giải phóng thành phố chiến lược Ramadi của quân đội Iraq đã thành công vang dội sau khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bật khỏi căn cứ cuối cùng.

Chiến dịch bão táp nhằm giải phóng thành phố chiến lược Ramadi của quân đội Iraq đã thành công vang dội sau khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bật khỏi căn cứ cuối cùng.

Reuters đưa tin, sau nhiều tuần bao vây cùng nhiều đợt tấn công, đến ngày 27/12, quân đội Iraq đã giành lại toàn bộ quyền kiểm soát thành phố Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar. Đây được xem là chiến thắng đầu tiên và có vai trò rất quan trọng của quân đội Iraq trước IS sau 18 tháng tổ chức này hoành hành.

"Tất cả chiến binh IS đã dời đi. Việc này có nghĩa là chúng tôi đã đánh bại IS ở Ramadi. Lực lượng của chúng tôi đang tiến vào. Bước tiếp theo là quét sạch các hang ổ của chúng có thể có ở đây hoặc trong thành phố", ông Sabah al-Numani, phát ngôn viên của quân đội Iraq cho biết.

Quân đội Iraq tiến vào huyện al-Tareem của Ramadi. Ảnh: Reuters

Ông cũng cho biết các binh sĩ đang dọn dẹp toàn bộ bom và bẫy mà IS đã càu trong khu vực, bởi vậy chính phủ chưa chính thức tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên, rất nhiều người dân ở các thành phố phía nam thủ đô Baghdad đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng, họ nhảy múa trên phố và vẫy cờ Iraq từ những chiếc xe.

Hình ảnh trên kênh truyền hình quốc gia Iraq cho thấy những chiếc xe Humvee cùng xe tăng tiến vào các con phố giữa đống đổ nát và nhiều ngôi nhà sập xuống. Một số khu vực dường như bị phá hủy hoàn toàn.

Chính quyền chưa công bố con số thương vong sau chiến dịch giải phóng Ramadi. Trước đó, giới chức quân đội khẳng định hầu hết dân thường đều đã kịp sơ tán.

Các binh sĩ quân đội Iraq vui mừng trước chiến thắng lớn ở Ramadi. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một nguồn tin y tế cho biết, khoảng 93 binh sĩ Iraq bị thương được đưa vào bệnh viện chỉ riêng trong ngày 27/12, trong khi những người thiệt mạng được đưa thẳng tới bệnh viện quân y.

Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar, nằm cách thủ đô Baghdad 113 km về phía tây, là thành phố có vị trí chiến lược quan trọng. Những nỗ lực giải phóng thành phố này trước đây đều thất bại do IS kháng cự mạnh mẽ.

Tuy nhiên, trong chiến dịch lần này, các lực lượng chính phủ Iraq được liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ và đã đạt được những bước tiến đáng kể.

Sau Ramadi, chính phủ Iraq có kế hoạch giành lại thành phố Mosul từ IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news