Tin mới

Chiến hạm Mistral Pháp đóng cho Nga sắp về tay Trung Quốc?

Chủ nhật, 10/05/2015, 21:29 (GMT+7)

Pháp có khả năng chào bán tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Trung Quốc sau động thái một phái đoàn hải quân Pháp tới thăm thành phố Thượng Hải hôm 9/5.

Pháp có khả năng chào bán tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Trung Quốc sau động thái một phái đoàn hải quân Pháp tới thăm thành phố Thượng Hải hôm 9/5.

Tờ Want China Times dẫn bài viết trên trang tin hải ngoại Duowei News của Trung Quốc cho biết, một phái đoàn hải quân Pháp hôm qua đã tới thăm thành phố Thượng Hải và dự định ở lại đây tới ngày 15/5. Nhân dịp này, Paris muốn giới thiệu và chào bán tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Bắc Kinh.

Theo blog chính thức của lực lượng hải quân Trung Quốc, trong phái đoàn Pháp tới thăm Thượng Hải lần này có sự xuất hiện của hai chiến hạm Dixmude và Aconit. Dixmude là tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral thứ ba của hải quân Pháp trong khi Aconit thuộc lớp tàu khu trục nhỏ La Fayette.

Hai tàu này đã ghé thăm Singapore sau đó đến Thượng Hải và theo lịch trình sẽ tới Nhật Bản trong những ngày tới.

Tàu đổ bộ Dixmude lớp Mistral của Pháp ghé cảng Thượng Hải ngày 9/5.

Trên thực tế, đây là lần đầu tiên một tàu chiến lớp Mistral ghé thăm Trung Quốc.

Pháp từng ký một hợp đồng cung cấp hai tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Nga. Tuy nhiên việc thực thi hợp đồng này đến nay đang bị trì hoãn, do những bất đồng giữa Moscow và phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nếu Pháp quyết định hủy hợp đồng với Nga, rất ít khả năng hai chiến hạm lớp Mistral này sẽ được đưa vào biên chế hải quân Pháp.

Những ngày qua, xuất hiện tin đồn cho rằng Paris có thể sẽ đánh đắm hai tàu này. Nguyên nhân là do Pháp hay các nước đồng minh châu Âu khó dùng được tàu này vì đã đóng theo yêu cầu kỹ thuật của Nga, không tương thích với chuẩn của NATO trong việc bố trí khí tài trên tàu. Nếu 2 tàu được cải tạo lại thì sẽ tốn kém hàng trăm triệu USD.

Hai tàu được dự kiến mang tên Vladivostok và Sevastopol, gần như đã hoàn thành, chỉ chờ ngày xuất xưởng.

Trung Quốc hiện là thị trường tiềm năng lớn nhất của Pháp, và cho dù Bắc Kinh đã có kế hoạch tự phát triển các tàu đổ bộ tấn công, họ vẫn có thể mua hai chiến hạm của Pháp, làm mẫu cho các thiết kế trong nước, Duowei News nhận định.

Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral có khả năng mang 16 - 35 trực thăng, 4 - 6 tàu đổ bộ, 60 xe bọc thép và 450 lính.

Dù Trung Quốc đang có kế hoạch tự nâng cấp các tàu đổ bộ tấn công, nước này vẫn có khả năng mua lại hai chiếc Vladivostok và Sevastopol để làm mẫu sao chép.

Tuy nhiên, Sputnik News dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua cho hay Pháp không thể bán các tàu Mistral nếu không có sự cho phép của Moscow.

Ngoài Trung Quốc, Brazil, Canada, hoặc Ấn Độ, cũng là khách hàng tiềm năng để Pháp bán hai chiếc Vladivostok và Sevastopol, tên của các chiến hạm do Nga đặt hàng.

Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral dài 180 m, trọng tải 22.000 tấn, có thể chở 16 trực thăng, hàng chục xe bọc thép và phương tiện quân sự, cùng tối đa 700 binh sĩ.

Yên Yên (Want China Times) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mistral