Tin mới

"Chiến lược Iran" của Trump có thể châm ngòi cho chiến tranh

Thứ tư, 26/09/2018, 10:50 (GMT+7)

Một nhóm các lãnh đạo an ninh quốc gia hôm 23/9 đã cảnh báo rằng chiến lược của chính quyền Trump đối với Iran có thể sẽ dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn khi ông Trump quyết định tham dự Đại hội đồng LHQ sắp tới. 

Một nhóm các lãnh đạo an ninh quốc gia hôm 23/9 đã cảnh báo rằng chiến lược của chính quyền Trump đối với Iran có thể sẽ dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn khi ông Trump quyết định tham dự Đại hội đồng LHQ sắp tới. 

Theo đó The Hill cho hay trong một tuyên bố của Liên minh quốc gia về ngăn chặn vũ khí hạt nhân của Iran, hơn 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngoại giao nổi tiếng cho hay chiến dịch mà chính quyền Trump áp đặt đối với Tehran đã khiến Iran trở thành ngòi nổ của cuộc chiến. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

"Chiến lược Iran của chính quyền Trump là nhằm khẳng định áp lực kinh tế chính trị và quân sự tối đa nhằm thay đổi hành vi của Iran và đe dọa, nếu nó không gây ra sự sụp đổ của chế độ. Tuy nhiên, vì nó không  thực hiện cam kết ngoại giao đối với bất kỳ nhu cầu nào trong số 12 nhu cầu đối với Iran nên việc chọn đầu tư hoặc chiến tranh là thiết yếu", các nhà lãnh đạo viết. 

Bài viết có chữ kí của các nhà lãnh đạo gồm cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright, cựu Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper và cựu Sens. Richard Lugar (R-Ind.) Và Carl Levin (D-Mich).

Theo họ, quyết định của Tổng thống Trump để kéo trong thỏa thuận hạt nhân của Iran vào tháng Năm đã làm cho các mục tiêu của chính quyền ông trở nên khó khăn hơn.

"Cách Chính sách đề xuất của chính quyền về việc thay đổi chế độ ở Iran phản ánh suy nghĩ mơ hồ và giải thích sai lầm về trí thông minh cũng như dễ khiến Iran bị tổn thương. Cuộc xâm lược Iraq năm 2003 của Mỹ vẫn là một lời nhắc nổi bật về việc chúng tôi không thể ước tính chính xác tác động lâu dài của các hành động của Hoa Kỳ".

Mặc dù vậy, lá thư này lại không hoàn toàn được đánh giá cao đối với chiến lược từ phía chính quyền về tầm quan trọng của việc đảm bảo chắc chắn rằng Iran không có vũ khí hạt nhân, điều mà Trump cũng như các đồng minh của ông kêu gọi  từ lâu.

Bức thư này được gửi ngay khi Tổng thống  Iran Hassan Rouhani đổ lỗi cho Hoa Kỳ ủng hộ các chiến binh đã tấn công một cuộc diễu hành quân sự trong nước, giết chết ít nhất 29 người. Iran đã cáo buộc Ảrập Xêút, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ trong khu vực, sắp xếp cuộc tấn công.

Hôm 23/9, Đại sứ Mỹ tại Nikki Haley, đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng Hoa Kỳ không đổ lỗi và chính quyền Trump không quan tâm đến sự thay đổi chế độ ở Iran.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news