Tin mới

Truyền thông Trung Quốc lạc quan về chiến thắng của Joe Biden

Thứ hai, 09/11/2020, 15:16 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã có giọng điệu lạc quan về chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Trong bài xã luận ngày 9/11, tờ Hoàn cầu Thời báo cho rằng quan hệ Mỹ - Trung có thể được khôi phục về trạng thái dễ đoán hơn và có thể bắt đầu từ thương mại. Bài báo thừa nhận Mỹ khó có thể giảm bớt áp lực lên Trung Quốc về các vấn đề như Tân Cương, Hong Kong và nói Bắc Kinh nên liên lạc với nhóm của Biden hết mức có thể.

Theo Hoàn cầu Thời báo, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cố tình tạo ra căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung, đặc biệt là sau khi áp dụng chiến lược tranh cử gây áp lực lên Trung Quốc, dẫn đến "bong bóng" trong Chính sách Mỹ - Trung. "Chúng tôi tin rằng có thể phá vỡ những bong bóng đó. Vì lợi ích chung của người dân 2 nước và cộng đồng quốc tế, quan hệ Mỹ - Trung sẽ trở nên dịu bớt và có thể kiểm soát được", bài báo viết.

Hoàn cầu Thời báo là một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, tờ báo này không nhân danh đảng hay chính phủ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc có giọng điệu lạc quan khi ông Joe Biden giành chiến thắng trong tranh cử Tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: Fox News

Trong một bài xã luận, tờ China Daily thì nói rằng việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc "rõ ràng" có thể bắt đầu từ thương mại, và việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại là rất quan trọng để khôi phục sự hiểu biết và lòng tin trong quan hệ Mỹ - Trung. "Nó là một trong những sợi dây cuối cùng liên kết 2 bên. Đáng chú ý là cả Bắc Kinh lẫn Washington đều không mạo hiểm loại bở cái gọi là thỏa thuận giai đoạn một mà họ đã đàm phán được", tờ báo viết.

Căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gia tăng trong năm qua, làm rung chuyển chuỗi cung ứng công nghệ và quan hệ thương mại, đồng thời làm dấy lên những lo ngại rằng một cuộc chiến tài chính giữa hai nước có thể bùng phát.

Sức ép từ Mỹ cùng đại dịch Covid-19 đã đặt Trung Quốc vào sứ mệnh giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường và công nghệ từ nước ngoài để phát triển kinh tế. Đây như một phần của mô hình tăng trưởng "tuần hoàn kép" mới để định hướng nền kinh tế. "Trung Quốc phải trở thành một quốc gia mà Mỹ không thể đàn áp hoặc gây bất ổn, và khiến Mỹ thấy hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất để hiện thực hóa lợi ích quốc gia", tờ Hoàn cầu Thời báo nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news