Tin mới

Chiến tranh biên giới 1979 chỉ có 11 dòng trong SGK: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Thứ ba, 23/02/2016, 09:02 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin sách giáo khoa hiện hành chỉ có 11 dòng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 Bộ GD-ĐT cho biết sẽ xem xét đưa vào sách giáo khoa sắp biên soạn với dung lượng phù hợp.

Liên quan đến thông tin sách giáo khoa hiện hành chỉ có 11 dòng về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 Bộ GD-ĐT cho biết sẽ xem xét đưa vào sách giáo khoa sắp biên soạn với dung lượng phù hợp.

Cụ thể, Vnexpress dẫn nội dung trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, sách giáo khoa hiện hành tuy không đề cập đầy đủ nhưng cũng đã nói đến cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung, chiến tranh biên giới Việt Nam - Campuchia và một số nội dung liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa. Phần kiến thức này được đề cập trong bài học chính, bài học thêm. 

Chiến tranh biên giới 1979 chỉ có 11 dòng trong SGK: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 chỉ có 11 dòng trong sách giáo khoa. Ảnh: Internet

Do hạn chế số trang sách giáo khoa trong khi nội dung cần truyền đạt nhiều nên thông tin sự kiện được viết ngắn gọn, chưa thỏa mãn được cả những nhà viết sách sử, thầy cô giáo và học sinh.

"Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà sử học, người dân. Thời gian tới, khi công bố khung chương trình tổng thể, chương trình bộ môn, Bộ sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa với dung lượng phù hợp", Vnexpress dẫn lời Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

Như tin tức đã phản ánh, trong sách giáo khoa lịch sử lớp 12 hiện hành viết cách đây gần 15 năm, cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 được thể hiện tại mục đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc với vỏn vẹn hơn 11 dòng với 140 chữ.

“Bảo vệ biên giới phía Bắc: Hành động thù địch chống Việt Nam của tập đoàn Pôn Pốt được một số nhà lãnh đạo Trung Quốc lúc đó đồng tình ủng hộ. Họ còn có những hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị của nhân dân hai nước như: cho quân khiêu khích dọc biên giới, dựng lên sự kiện “nạn kiều”, cắt viện trợ, rút chuyên gia. Nghiêm trọng hơn, sáng 17-2-1979, quân đội Trung Quốc huy động 32 sư đoàn mở cuộc tiến công dọc biên giới nước ta từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Phong Thổ (Lai Châu).

Để bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc, quân dân ta, trực tiếp là quân dân sáu tỉnh biên giới phía Bắc, đã đứng lên chiến đấu. Đến ngày 18-3-1979, quân Trung Quốc rút khỏi nước ta”.

Trước thông tin trên, nhiều ý kiến cho rằng, cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 diễn ra trong 10 năm mà chỉ được ghi lại vỏn vẹn 11 dòng trong sách giáo khoa Lịch Sử lớp 12 là không được. 

"Viết đầy đủ không phải là gây hận thù mà để giáo dục cho con cháu rằng trong thời đại HCM có bốn cuộc chiến tranh, gồm: hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và hai cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Những liệt sĩ đổ máu ra trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cần phải được các thế hệ sau này nhớ đến. Việc này phải giáo dục một cách đầy đủ. Làm nhạt nhòa hoặc quên đi lịch sử là có tội với tổ quốc, trước hết là có tội với những người đã được động viên cầm súng và hy sinh vì cuộc chiến", trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news