Tin mới

Chiêu dụ dỗ khách hàng theo kiểu người trước lừa người sau

Thứ ba, 14/01/2014, 09:33 (GMT+7)

Như Đời sống và Pháp luật đã phản ánh trong số trước PV đã đến dự buổi tư vấn dành cho nhân viên bán hàng đa cấp và trở thành đối tác của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức (Công ty K-Link Việt Nam), trong thời gian này PV được tư vấn cần làm những gì, dùng các ‘chiêu’ nào để mê hoặc, dụ dỗ khách hàng.

Như Đời sống và Pháp luật đã phản ánh trong số trước PV đã đến dự buổi tư vấn dành cho nhân viên bán hàng đa cấp và trở thành đối tác của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức (Công ty K-Link Việt Nam), trong thời gian này PV được tư vấn cần làm những gì, dùng các ‘chiêu’ nào để mê hoặc, dụ dỗ khách hàng.

 

Thu nhập cả tỷ đồng trong tháng?

Để hiểu được các công ty đa cấp đã dùng chiêu gì “thôi miên” những người tham gia. Trong vai một nhân viên kinh doanh, mới thất nghiệp, đã có hẹn trước chúng tôi được Đặng Mai H giới thiệu vào phòng tư vấn của K-Link, có trụ sở tại 100 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội để “chia sẻ”.

Theo H để trở thành đối tác của công ty, cần phải có người bảo lãnh, đồng thời cung cấp ảnh, chứng minh thư phô tô và điều quan trọng là phải mua hàng. Sau khi mua một sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp bạn đã có thể trở thành nhân viên bán hàng trong mạng lưới đa cấp của công ty. Khi trở thành đối tác của công ty bạn phải đến công ty học những lớp đào tạo. Quan trọng hơn, những ngày còn lại trong tuần là bàn chiến lược phát triển và phải tìm đối tác tổ chức mạng lưới của mình.

Để thu hút người nghe, H giới thiệu về Ban lãnh đạo của công ty, gồm các giáo sư, tiến sỹ giàu kinh nghiệm; Công ty đã có mặt ở trên 70 quốc gia đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế… “Hiện tại, K-Link được mệnh danh là 1 trong 10 công ty kinh doanh mạng hàng đầu châu Á. Ngoài việc thành viên K-Link được mua hàng với giá rẻ, giá gốc, còn có chương trình khuyến mại hàng tháng, có hệ thống con người, hệ thống bảo trợ…” 

Khách hàng hoa mắt vì lợi nhuận siêu khủng từ bán hàng đa cấp.

H cho biết: Điều cần thiết nhất, khi là thành đối tác cần hoàn thành mức 400BV (BV- điểm tích lũy) tương đương với 5,5 triệu đồng, khi đó mọi người sẽ được đào tạo miễn phí hiểu về sản phẩm; cách phối hợp các sản phẩm; cảm nhận sản phẩm, chia sẻ sản phẩm cho người khác, nhất là khi chia sẻ cho người thân thì người ta sẽ tin tưởng. Sau đó, tìm ra tất cả những người thân quen chia sẻ cho họ, xây dựng được 3 người tiếp theo cũng làm như vậy, mua hàng 400BV để dùng và bán lại cho người khác.

 

Với mỗi người trở thành đối tác của công ty qua giới thiệu của bạn, công ty sẽ trả cho bạn 1,9 triệu đồng. Và sau đó cần phải làm là “dạy họ làm giống mình”. Như vậy, theo cách tính đơn giản chỉ cần mời được 3 người đầu tiên tham gia, mỗi thành viên mang về cho mình 1,9 triệu đồng; 3 người tiếp theo mỗi người mời được 3 người nữa bằng 9 người, được 3,5 triệu đồng; 9 người tiếp x 3 = 27 người, được 9 triệu đồng. Và 27 người này lại x 3 người, thì dưới mình đã có 81 người, được 30 triệu đồng. Cứ như vậy, đến tháng thứ 4 thành viên sẽ có thu nhập trên 30 triệu, với việc giới thiệu được 120 người tham gia vào hệ thống của mình. Và cứ thế cho đến khi càng giới thiệu được nhiều người thì thi nhập càng lên cao…

 

Ngoài ra, sau này nếu các thành viên không tiếp tục làm, khi đã có mã số rồi, về già vẫn được hưởng quyền lợi, hoặc có quyền chuyển cho con, cháu mình thừa kế những thành quả mình đã làm trước đó.

Sau khi tư vấn H không quên dẫn chúng tôi vào công ty giới thiệu các gian hàng giao dịch mua bán của công ty và không quên “vẽ” ra một số nhân vật “cấp cao” trong công ty có thu nhập từ hơn 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/tháng. Chỉ vào từng hình một, H giới thiệu anh Hiếu, chị V. Anh họ đều có xuất phát điểm chỉ là con số 0, nhưng sau một năm làm việc đạt cấp độ Vương Miện, Quản Lý và có thu nhập khủng nhất công ty, mỗi tháng thu nhập hơn 2 tỷ đồng(?).

Để tăng thêm lòng tin cho khách hàng, thành viên này còn nói: "Anh Hiếu – Giám đốc chi nhánh Hà Nội, tham gia từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất với một mã mà còn phải đi vay mượn. Mẹ không biết ra nặng lời ở công ty xin rút. Nhưng khi anh Hiếu mang tiền về quê xây nhà gần 1 tỷ đồng thì mẹ mới tin tưởng và đến nay mẹ anh Hiếu cũng tham gia với mức tiền thu nhập mỗi tháng vài chục triệu đồng, là người phát triển mạng lưới tuổi trung niên rất tốt".

H cho biết, cấp bậc được thăng tiến theo số mã (hợp đồng) khách hàng tham gia và không ngừng khuyến khích mua nhiều mã nhằm hưởng lợi nhuận lớn. Mỗi một mã tham gia tương ứng với việc mua sản phẩm của công ty. Hiện nay, công ty bán cho khách rất nhiều mã sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm chức năng... Công ty có rất nhiều sản phẩm hoàn toàn nhập khẩu từ nước ngoài. Có những sản phẩm tốt sẽ là cơ hội kinh doanh rất lớn, một công việc có thể giúp nhân viên và gia đình thay đổi cuộc đời. Nhưng đa số những người tham gia không ai quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà tất cả vì mục tiêu là lợi nhuận.

Nhiều hệ lụy

Thực tế, trước sức hút lớn về lợi nhuận, cách dẫn dắt nhân chứng, vật chứng khiến không ít người tin và tham gia vào hoạt động kinh doanh của công ty K – Link. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của pv từ một số thành viên đã tham gia vào hệ thống này được nhiều tháng, cũng đã giới thiệu được cả chục người cùng vào, tất cả không ai dám nhìn nhận một cách tiêu cực. Và không ít người phải ngậm đắng nuốt cay khi đã tham gia vào hệ thống đa cấp của công ty này.

Sinh viên Nguyễn Văn T (ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ), ấm ức kể lại: “Sau nhiều nhiều ngày bạn em gọi điện, tư vấn, lôi kéo không kể ngày đêm, nghe lời dụ dỗ của bạn em đã tham gia mạng lưới bán hàng K - Link để được trở thành đối tác của công ty, em phải bỏ ra 5,5 triệu đồng để mua “thần dược” chữa bách bệnh là Nước diệp lục. Họ “vẽ” “thiên đường” kiếm tiền dễ dàng khiến không ít người như em mờ mắt.... Để được thăng hạng, hàng ngày em nghỉ cả học, phải dụ dỗ hết người này đến người khác, từ người than trong gia đình, bạn bè cùng lớp... Sau hơn một năm đi bán hàng cho K - Link, em phải bán chiếc xe máy, rồi đến cái laptop, bố mẹ phải lên trường trả nợ nần; bạn bè thì ngày càng xa lánh, nguy hiểm hơn, suýt tý nữa em bị đuổi học.”

Không chỉ hướng tới nhóm sinh viên, nhiều người lớn tuổi, là các bà mẹ cả đời ở nhà chăm sóc cho gia đình được tư vấn tham gia mạng lưới để rồi không it người bỏ bê gia đình, tình cảm rạn nứt…

Anh Hoàng Văn Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc: “Sau nhiều lần chị H làm ở K- Link tới giảng, cũng như tuyên truyền về công ty, sản phẩm rồi bắt đầu giới thiệu mẹ tôi vào làm. Tuy nhiên, không hiểu vì sao sau đó mẹ tôi muốn cả nhà phải tham gia. Mẹ tôi nói rằng: tham gia mạng lưới của K- Link thì sau này chỉ chơi thôi mà vẫn có tiền. Bà nghĩ mọi cách để lôi kéo cả gia đình, người than, các mối quan hệ để tham gia. Cứ gặp nhau, là mẹ tôi lại nói về sản phẩm thao thao bất tuyệt dù chúng tôi đã thể hiện không tham gia. Thay vì những câu chuyện thăm hỏi nhau, tâm sự với nhau trước kia thì chỉ có mẹ tôi nói công ty, về sản phẩm. Chúng tôi vô cùng mệt mỏi và thấy thất vọng.”

Đ. Anh

ĐSPL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news