Tin mới

Chiêu ngụy trang thành nhân viên tiếp thị của hội viên "Hội Thánh đức Chúa trời"

Thứ sáu, 27/04/2018, 21:26 (GMT+7)

Công an Đà Nẵng và Thanh Hóa vừa kiểm tra, phát hiện 2 điểm tuyên truyền đạo "Hội Thánh đức Chúa trời" với các dấu hiệu bất thường.

Công an Đà Nẵng và Thanh Hóa vừa kiểm tra, phát hiện 2 điểm tuyên truyền đạo "Hội Thánh đức Chúa trời" với các dấu hiệu bất thường.

Ngụy trang thành nhân viên tiếp thị để lôi kéo

Chiều 27/4, Công an TP Thanh Hóa cho biết, sáng cùng ngày đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh phân phối máy lọc nước Big River ở phường Đông Vệ.

Cơ sở này do ông Võ Thái Dương (37 tuổi), có hộ khẩu tại phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa thuê để kinh doanh.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động của "Hội Thánh đức Chúa trời" như các loại kinh thánh, quần áo, vải trùm đầu, băng rôn, khẩu hiệu…

Các vật dụng này được xác định dùng để hành lễ tuyên truyền đạo "Hội Thánh đức Chúa trời".

Nhà chức trách cũng thu giữ các loại nước màu, bột trắng (dùng làm nước thánh)…

Chiêu ngụy trang thành nhân viên tiếp thị của hội viên Hội Thánh đức Chúa trời - Ảnh 1.

Nước màu đỏ và bột trắng dùng để cho hội viên uống khi gia nhập hội. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan công an, đây là một trong những điểm thường xuyên có các hoạt động của "Hội Thánh đức Chúa trời".

Các hội viên tham gia đều do Mai Văn Hùng (sinh năm 1984, ở Hải Hà, Tĩnh Gia) quản lý.

Trong quá trình hoạt động, nhóm này thường ngụy trang thành nhân viên tiếp thị, bán máy lọc nước để lôi kéo người dân tham gia.

Trên trang thông tin của Công an tỉnh Thanh Hóa, chị Nguyễn Thị Duyên (phường Đông Cương, TP.Thanh Hóa) cho biết, chị có con gái học năm 2 của một trường đại học, không hiểu vì lý do gì, con chị đi theo những người này.

Theo Duyên kể con gái mình hiện như người mất hồn, đòi từ bỏ cả cha mẹ, họ hàng, về nhà đòi phá bàn thờ, bát hương để theo đạo...

Hiện công an đã lập biên bản vụ việc, niêm phong tang vật và tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo ghi nhận, trong quá trình công an kiểm tra, hàng trăm người dân và sinh viên hiếu kỳ tập trung theo dõi và quay phim, chụp ảnh. Việc này khiến trục đường chính của TP Thanh Hóa tắc nghẽn.

CSGT TP Thanh Hóa được huy động để điều tiết giao thông.

Chiêu ngụy trang thành nhân viên tiếp thị của hội viên Hội Thánh đức Chúa trời - Ảnh 2.

Công an làm việc với Mai Văn Hùng. Ảnh Công an cung cấp.

Rao giảng có những điều phi lý, biểu hiện tiêu cực

Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), cho biết đơn vị vừa phát hiện một nhóm người đang truyền đạo trái pháp luật tại tổ 68 phường Hòa Khánh Nam.

Trước đó, Công an quận Liên Chiểu nhận được tin báo của người dân về 2 người lạ mặt gồm một nam, một nữ xuất hiện ở chợ Hòa Khánh để tìm cách làm quen, rủ rê các tiểu thương tham gia nhóm gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Chiêu ngụy trang thành nhân viên tiếp thị của hội viên Hội Thánh đức Chúa trời - Ảnh 3.

Trần Như Đông (đeo kính) làm việc với cơ quan điều tra (Ảnh công an cung cấp)

Công an quận đã thu thập thông tin, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, địa bàn hoạt động của nhóm đối tượng này.

21h ngày 25/4, lực lượng an ninh phối hợp với công an phường Hòa Khánh Nam tổ chức kiểm tra hành chính một ngôi nhà tại tổ 68 phường Hòa Khánh Nam, phát hiện 17 người, chủ yếu là phụ nữ tuổi từ 20-25 đang tụ tập, nghe rao giảng về cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Những lời rao giảng có những điều phi lý, biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn về đạo đức xã hội, tạo xung đột văn hóa như gỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, tuyên truyền mê tín dị đoan về thế giới tận thế, sớm về thiên đường để hưởng sung sướng...

Công an quận Liên Chiểu cho biết, trong số 17 người có 4 người là anh chị em trong một gia đình; 5 sinh viên và 1 học sinh. Những người còn lại chủ yếu làm nghề phụ hồ, lao động phổ thông…

Cơ quan công an cũng thu được 1 dàn loa, 1 máy vi tính, 16 cuốn kinh thánh, khăn che đầu... liên quan đến việc tuyên truyền đạo trái phép.

Công an quận Liên Chiểu xác định, Trần Như Đông (SN 1993, trú huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) và Võ Thị Hằng (SN 1995, trú huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) là hai người đứng ra tổ chức hoạt động này.

Đông được xác định là người trực tiếp rao giảng, tuyên truyền về cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời", còn Hằng là "trợ giảng, kiêm thủ quỹ".

Theo lời khai, nhóm này tổ chức tụ tập, học "giáo lý" 2 ngày thứ 3 và thứ 7 hằng tuần. Mỗi lần tụ tập sinh hoạt, các thành viên tự nguyện bỏ tiền vào phong bì, sau đó Hằng tổng hợp lại để phục vụ "chi tiêu ăn uống"...

Đại tá Hoa cho hay vụ việc vẫn đang được làm rõ.

Theo Thời đại/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news