Tin mới

Chiêu trò bỏ túi hơn 800 triệu đồng của hãng hàng không

Thứ bảy, 01/10/2016, 09:27 (GMT+7)

Nhằm cắt giảm các khoản chi phí, hãng hàng không Mỹ đã bỏ bớt 1 quả oliu trong khẩu phần salad. Tuy chỉ là chi tiết nhỏ nhặt nhưng đã giúp họ tiết kiệm được hơn 800 triệu đồng mỗi năm.

Nhằm cắt giảm các khoản chi phí, hãng hàng không Mỹ đã bỏ bớt 1 quả oliu trong khẩu phần salad. Tuy chỉ là chi tiết nhỏ nhặt nhưng đã giúp họ tiết kiệm được hơn 800 triệu đồng mỗi năm.

Trong thời đại thế giới ngày càng phát triển, kinh doanh trong các lĩnh vực gặp nhiều cạnh tranh mà yêu cầu của khách hàng ngày một cao, lợi nhuân biên lại ngày càng bị thu hẹp. Vậy làm thế nào để các ngành dịch vụ cắt giảm chi phí, đặc biệt là các hàng hàng không, họ làm sao để vừa giảm chi phí vừa không làm giảm chất lượng dịch vụ ?

CafeF dẫn tin từ Economist về câu trả lời liên quan đến câu hỏi này, theo đó vào những năm 1980 một tiếp viên hàng không của hãng American Airlines đã quan sát và phát hiện khách hàng ăn hết phần salad nhưng ¾ trong số đó có thói quen bỏ lại quả oliu trong khẩu phần ăn.

Việc bỏ bớt 1 quả oliu trong khẩu phần salad đã giúp hãng hàng không American Airlines tiết kiệm tới 40.000 USD/năm (hơn 800 triệu đồng/năm). Ảnh: Internet

Từ phát hiện này mà ông chủ của hãng American Airlines- Robert Crandall đã quyết định bỏ quả oliu ra khỏi suất ăn. Nếu như trước kia một khẩu phần đầy đủ 5 nguyên liệu trong hộp salad được bên cung cấp thực phẩm tính giá 80 cent thì sau khi bỏ oliu, hộp salad 4 nguyên liệu chỉ phải tính giá 60 cent. Như vậy, chỉ bằng việc bỏ đi nguyên liệu nhỏ nhoi thứ 5, hãng đã tiết kiệm được tới 40.000 USD/năm, tương đương hơn 800 triệu đồng/năm.

Hay như trường hợp hãng Southwest Airlines vào năm 1994, họ quyết định bỏ logo trên các túi đựng rác và tiết kiệm được khoản chi phí in ấn lên tới 300.000 USD/năm.

Ngoài ra để cắt giảm chi phí, trọng lượng những chiếc ghế trên cabin cũng được giảm xuống đáng kể. Như trên máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Air Mediterranee, Pháp, họ đã thay thế 220 ghế hạng phổ thông nặng 12kg/chiếc thành những chiếc ghế nhỏ gọn làm từ vật liệu siêu nhẹ và chỉ nặng 4kg/chiếc.

Còn hãng hàng không giá rẻ GoAir của Ấn Độ thực hiện việc giảm chi phí nhờ giảm trọng lượng mỗi chuyến bay, để làm được điều này họ chỉ tuyển dụng tiếp viên hàng không nữ, vì trung bình nữ nhẹ hơn nam từ 10 đến 15kg.

Mặc dù trên đây chỉ là những ví dụ cắt giảm chi phí từ việc giảm những chi tiết nhỏ nhặt, nhưng các biện pháp này đã giúp nhiều hãng hàng không tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể trong mỗi năm.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news