Tin mới

Chìm phà Hàn Quốc: Chính phủ hứng chỉ trích vì sự cẩu thả

Thứ sáu, 18/04/2014, 15:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong nỗi tang thương bao trùm lên đất nước Hàn Quốc kể từ sau khi phà Sewol bị chìm sáng 16/4, các chỉ trích đổ dồn vào chính phủ vì những cáo buộc về sự cẩu thả dẫn đến tai nạn gây thiệt hại lớn về người.

(Tinmoi.vn) Trong nỗi tang thương bao trùm lên đất nước Hàn Quốc kể từ sau khi phà Sewol bị chìm sáng 16/4, các chỉ trích đổ dồn vào chính phủ vì những cáo buộc về sự cẩu thả dẫn đến tai nạn gây thiệt hại lớn về người.

Cùng lúc với các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ người sống sót đang diễn ra, những chỉ trích nhắm vào chính quyền Tổng thống Park Geun-hye cũng ngày một tăng lên.

Các gia đình có người thân thiệt mạng hoặc mất tích lên án chính phủ thông báo "khống" số nhân viên cứu hộ và những nỗ lực "nghèo nàn" để giải cứu 270 người mất tích

Trong một tuyên bố chung của các gia đình, họ bày tỏ: "Hôm 17/4, chúng tôi đã đến hiện trường tai nạn nhưng chỉ thấy khoảng hơn 200 người đang làm nhiệm vụ cứu hộ, trong khi trước đó, chính phủ nói rằng đã điều động 550 nhân viên, 121 trực thăng và 69 tàu tham gia đội tìm kiếm cứu hộ".

Chìm phà Hàn Quốc: Chính phủ hứng chỉ trích vì sự cẩu thả

Nỗi đau đớn tột cùng của thân nhân hành khách

Cuối ngày 17/4, một nhóm thợ lặn dân sự cũng phàn nàn với truyền thông rằng cảnh sát biển đã ngăn không cho họ tham gia công tác cứu hộ.

Theo các thân nhân, mối quan tâm chính của chính phủ hiện giờ dường như chỉ là sự an toàn của thợ lặn. Trước đó, do điều kiện xấu, 3 thợ lặn đã bị nước cuốn trôi trong khi đang tham gia tìm kiếm. Rất may, những thợ lặn này đã được một tàu đánh cá cứu sống. Tai nạn này khiến các quan chức dè chừng hơn và không thể mạo hiểm tính mạng đội cứu hộ.

Ngay tại thời điểm phà lật sáng sớm 16/4, các quan chức cũng không kịp thời nhận ra mức độ nghiêm trọng của sự việc, thậm chí còn có một báo cáo rằng tất cả hành khách đều đã được cứu thoát dẫn đến công chúng hiểu nhầm rằng đó chỉ là một sự cố nhỏ.

Ông Cheong Wae Dae, một quan chức văn phòng tổng thống cho biết các báo cáo Tổng thống Park Geun -hye nhận được không cụ thể hơn các thông tin trên phương tiện truyền thông là bao.

Sự thất bại trong việc thu thập thông tin chính xác dẫn đến phản ứng muộn màng. Chính phủ chỉ tăng gấp đôi số  trực thăng và tàu vào lúc 3 giờ chiều, hơn 4 tiếng sau khi phà chìm dưới nước.

Chìm phà Hàn Quốc: Chính phủ hứng chỉ trích vì sự cẩu thả

Một thân nhân hành khách chờ đợi trên bờ biển trong tuyệt vọng

Các chuyên gia nói rằng khoảng thời gian từ 30 phút đến 1 giờ sau khi vụ tai nạn quy mô lớn xảy ra là rất quan trọng cho hoạt động cứu hộ .

Mặc dù Tổng thống đã ra lệnh thực hiện hoạt động phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành liên quan để tiến hành tối đa các nỗ lực tìm kiếm nhưng hiện tại, số người chết vẫn tăng lên và 270 người khác chưa rõ số phận. . Một trung tâm phản ứng do Thủ tướng Chung Hong- won đã được thành lập sau khi vụ tai nạ xảy ra hơn 1 ngày. 

Thêm vào đó, sự nhầm lẫn trong những báo cáo mâu thuẫn từ các cơ quan nhà nước khác nhau cũng khiến người dân bị nhiễu loạn thông tin và thêm bức xúc.

Ban đầu, Chính phủ nhận được báo cáo từ Trung tâm chỉ huy cho biết 368 người trong số 477 hành khách có mặt trên phà đã được giải cứu, 107 người khác mất tích. Tuy nhiên, ngay sau đó, cảnh sát biển lên tiếng xác nhận những con số đó là không chính xác.

 

Yên Yên (Theo Korea Herald)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chìm phà cẩu thả