Tin mới

Chìm phà Hàn Quốc: Nữ thuyền phó lần đầu cầm lái

Chủ nhật, 20/04/2014, 20:01 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên nữ thuyền phó điều khiển chiếc phà khổng lồ đi qua đây.

Đây là lần đầu tiên nữ thuyền phó điều khiển chiếc phà khổng lồ đi qua đây.

Ngày 19/4, các công tố viên Hàn Quốc cho biết họ đã bắt giữ thuyền trưởng và 2 thành viên thủy thủ đoàn của chiếc phà bị đắm Sewol, trong đó có một nữ thuyền phó mới 25 tuổi, người đã trực tiếp điều khiển phà lần đầu tiên khi nó gặp nạn trên vùng biển mà cô này chưa hề quen thuộc.

Số người chết trong thảm họa hàng hải được cho là lớn nhất Hàn Quốc trong 20 năm trở lại đây đã tăng lên 32 người khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm 3 thi thể trong vùng nước đục ngầu gần nơi chiếc phà bị đắm. Cảnh sát biển Hàn Quốc cho hay thợ lặn của họ cũng đã nhìn thấy nhiều thi thể lơ lửng bên trong các cabin hành khách, song họ vẫn chưa tìm được đường vào.


Thuyền trưởng (giữa) và nữ thuyền phó (phải) bị bắt giữ


Các công tố viên cho biết họ đã đọc lệnh bắt giữ thuyền trưởng Lee Joon-seok, 68 tuổi, với tội danh lơ là nhiệm vụ và bỏ mặc người gặp nạn. Nữ thuyền phó 25 tuổi và một thành viên thủy thủ đoàn khác cũng bị bắt giữ và truy tố trong vụ đắm phà kinh hoàng này.

Sau khi được đưa ra khỏi tòa án, thuyền trưởng Lee nói với các phóng viên: “Tôi xin lỗi người dân Hàn Quốc vì đã gây ra biến cố này và tôi xin cúi đầu tạ lỗi với gia đình các nạn nhân.” Tuy nhiên, ông Lee vẫn cho rằng việc mình yêu cầu hành khách đợi trong cabin suốt 30 phút sau khi phà bắt đầu nghiêng dần và chìm rồi sau đó mới ra lệnh sơ tán là đúng đắn.

Ông này giải thích: “Lúc đó sóng rất mạnh, nước biển thì khá lạnh, và tôi nghĩ rằng nếu mọi người rời phà thiếu cân nhắc, rằng họ đang không mặc áo phao, mà nếu họ có mặc áo phao thì cũng sẽ bị sóng đánh dạt đi nơi khác và đối mặt với nhiều hiểm nguy nữa. Lúc đó thuyền cứu nạn chưa đến, và không có thuyền đánh cá nào ở gần đó.”




Nhân viên cứu hộ đưa các thi thể nạn nhân lên bờ

Chiếc phà chở theo 476 người này đã bất ngờ bị nghiêng và lật úp giữa biển Hoàng Hải vào sáng sớm ngày thứ Tư, khiến hơn 270 người vẫn đang mất tích, và phần lớn trong số họ được cho là đang bị mắc kẹt bên trong chiếc phà nặng tới 6.825 tấn.

Đoạn ghi âm liên lạc vô tuyến giữa phà và đất liền cho thấy một quan chức tại Trung tâm Dịch vụ Giao thông đảo Jeju đã khuyến nghị thuyền trưởng cho hành khách sơ tán chỉ 5 phút sau khi phà Sewol phát tín hiệu cấp cứu. Tuy nhiên một thuyền viên cho biết tận 30 phút sau thuyền trưởng mới ra lệnh sơ tán, và lúc đó đã quá muộn cho nhiều hành khách.

Trong thời điểm thuyền trưởng ra lệnh sơ tán, chiếc phà đã bị nghiêng quá lớn khiến nhiều hành khách không thể thoát ra được những hành lang và cầu thang chật hẹp bên trong. Thậm chí một số hành khách sống sót còn khẳng định rằng họ không hề nghe thấy lệnh sơ tán.



Lực lượng cứu hộ tiếp cận phà Sewol khi nó đang chìm dần

4 ngày sau khi thảm họa xảy ra, hơn 500 thợ lặn vẫn đang vật lộn với sóng dữ để tìm cách tiếp cận với chiếc phà đắm, nhưng họ vẫn chưa mở được đường vào bên trong. Thợ lặn đã nhìn thấy nhiều thi thể qua lớp kính cửa sổ của phà, song họ không thể phá được lớp kính này để đưa các thi thể đó ra ngoài.

Công tố viên cao cấp Yang Jung-jin cho biết nữ thuyền phó ba bị bắt sáng nay chính là người đã cầm lái chiếc phà khi nó đi qua một vùng biển có nhiều đảo đá và những luồng hải lưu chảy xiết. Các điều tra viên cho biết tai nạn xảy ra khi chiếc phà chuyển hướng, và họ đang xem xét khả năng nữ thuyền phó ba này đã ra lệnh chuyển hướng quá gấp khiến phà bị mất thăng bằng và bị lật.



Chiếc phà bị đắm hoàn toàn, chỉ để lại một vết dầu lớn

Công tố viên Yang cho hay nữ thuyền phó này mới chỉ có 6 tháng kinh nghiệm, và chưa từng cầm lái khi đi qua vùng biển này vì nhiệm vụ trên thường được giao cho các thuyền phó khác. Ông Yang cũng cho biết các điều tra viên nghi ngờ chiếc phà đã chạy nhanh hơn bình thường khi tai nạn xảy ra, vì nó bị khởi hành muộn tại cảng Incheon do sương mù.

Được biết thuyền trưởng Lee là một người rất giàu kinh nghiệm đi biển. Ông này từng là thuyền trưởng cho nhiều chuyến phà trong suốt 10 năm, và đã đi biển trên nhiều tàu chở hàng trong khoảng 20 năm. Thế nhưng ông này lại không phải là thuyền trưởng chính thức của phà Sewol.

Một thủy thủ trên phà cho biết ông Lee chỉ là thuyền trưởng dự bị, và chỉ làm việc trên phà này khoảng 10 ngày mỗi tháng. Lần này ông thực hiện nhiệm vụ thay cho vị thuyền trưởng chính đang nghỉ phép.

Khi tai nạn xảy ra, ông Lee đã không có mặt trong buồng lái. Ông này khai với các điều tra viên: “Tôi đã hướng dẫn họ về tuyến đường đi, sau đó có về phòng ngủ một lúc khi tai nạn xảy ra.”



Một phụ huynh gào khóc gọi tên con trên bến cảng

Theo luật, thuyền trưởng Lee bắt buộc phải có mặt trong buồng lái để giúp đỡ thủy thủ đoàn khi chiếc phà đi qua khu vực có địa hình phức tạp. Ngoài ra, ông này còn bị buộc tội đã bỏ rơi hành khách đang cần giúp đỡ và cứu nạn để chạy thoát đầu tiên. Đoạn video do hãng tin Yonhap quay được cho thấy thuyền trưởng Lee nằm trong số những người đầu tiên được giải cứu.

Hai thuyền viên còn lại bị bắt vì không giảm tốc độ khi đi qua vùng biển nhiều đảo và không có những biện pháp cần thiết để cứu mạng hành khách.

Hiện các điều tra viên vẫn chưa rõ tại sao nữ thuyền phó và một lái tàu lại chuyển hướng gấp như vậy. Công tố viên Yang cho biết các điều tra viên không loại trừ khả năng khác khiến phà bị đắm, tuy nhiên trong thời điểm xảy ra tai nạn không hề có sóng dữ có thể hạ gục được chiếc phà.

Hiện 3 cần cẩu khổng lồ đã tới hiện trường vụ tai nạn để chuẩn bị trục vớt chiếc phà, tuy nhiên họ sẽ không thực hiện phương án này cho đến khi được sự cho phép của toàn thể thành viên gia đình các nạn nhân của những người được cho là đang mắc kẹt bên trong, bởi việc trục vớt có thể gây nguy hiểm cho họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news