Tin mới

Chìm tàu Địa Trung Hải, ít nhất 300 người thiệt mạng

Thứ năm, 12/02/2015, 08:55 (GMT+7)

Khoảng 300 người di cư đã thiệt mạng sau khi thuyền chở họ bị chìm ở vùng biển Địa Trung Hải, cơ quan tị nạn Liên hợp quốc cho biết.>>  Chìm tàu Hải quân Ấn Độ, 1 người chết, 4 người mất tích>>  Chìm tàu cá Hàn Quốc, 54 người mất tích

Khoảng 300 người di cư đã thiệt mạng sau khi thuyền chở họ bị chìm ở vùng biển Địa Trung Hải, cơ quan tị nạn Liên hợp quốc cho biết.

Reuters đưa tin hơn 300 người đã thiệt mạng khi cố vượt biển từ châu Phi sang Italy trong tuần này.

Hiện 200 người vẫn còn mất tích. Phát ngôn viên của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Italia, Carlotta Sami cho biết 2 trong số 4 chiếc tàu nhỏ rời bãi biển Tripoli, thủ đô Libya hôm 7/2 đã bị chìm.

Chiếc thứ 3 mang theo khoảng 100 người vẫn còn mất tích, một người sống sót cho biết. Lực lượng cảnh sát biển Italia đã cứu được 105 người trên chiếc thuyền thứ tư vào ngày 8/2, 29 người trong số họ đã bị chết do hạ thân nhiệt trong hành trình này.

Những người sống sót đến từ Bờ Biển Ngà, Senegal, Gambia, Niger, Mali và Mauriatania. UNHCR ước tính có ít nhất 300 người đã thiệt mạng trong tuần qua trên cơ sở phỏng vấn những người còn sống.

Những người sống sót là từ Bờ Biển Ngà, Senegal, Gambia, Niger, Mali và Mauritania, IOM cho biết. UNHCR ước tính số người chết của ít nhất 300 trong tuần qua trên cơ sở phỏng vấn với những người sống sót.

 

Các nạn nhân sống sót được đưa lên bờ

Tổ chức Di trú Quốc tế cho biết những người di cư rời khỏi Libya vào ngày 7/2 trên những chiếc thuyền cao su.

Andrej Mahecic, phát ngôn viên của Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết hôm 8/2, có 29 người thiệt mạng đã được tìm thấy trên một con thuyền, nguyên nhân chính là do bị hạ thân nhiệt.

Hơn 110 người sống sót đẫ đến đảo Lampedusa của Italia sau khi được một tàu cảnh sát biển và một tàu buôn của nước này cứu thoát.

“Họ khẳng định với UNHCR rằng họ rời khỏi Libya vào ngày 7/2 trên những chiếc thuyền cao su và đã lênh đênh trên biển trong vài ngày, không có thức ăn cùng nước uống”, ông Mahecic nói.

 

Chỉ có 2 trong số 107 hành khách sống sót trên một con thuyền và 7 trong số 109 người còn sống trên một chiếc xuồng ba lá khác, cơ quan của Liên hợp quốc cho biết.

 

Lực lượng cảnh sát biển Italia vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những chiếc thuyền cao su thứ tư nhưng tình trạng biển động đang cản trả các nỗ lực.

“Đây là một thảm kịch có quy mô lớn và là lời nhắc nhở rõ ràng rằng sẽ có nhiều người thiệt mạng hơn nếu hoạt động tìm kiếm sự an toàn này không được đại dương rủ lòng thương”, Vincent Cochetel, giám đốc văn phòng UNHCR tại châu Âu cho biết.

Trên thế giới, tính từ năm 2000, đã có hơn 40.000 người di cư thiệt mạng trong những chuyến hành trình qua đại dương, theo thống kê của Tổ chức Di trú Quốc tế vào tháng 9 năm vừa rồi.

Hơn 1 nửa trong số họ đã cố gắng để đến châu Âu. Khoảng 6.000 người đã chết dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn ở châu Âu. Phát ngôn viên UNHCR, Adrian Edwards cho biết Italia ghi nhận có ít nhất 50 người di cư chết trong năm nay, thời điểm này năm ngoái là 12 người.

Những người di cư này đến từ các quốc gia nhỏ. Syria là nơi có hàng triệu người cố trốn chạy khỏi cuộc nội chiến kéo dài suốt 4 năm qua. Có khoảng 22% người di cư đến Italy trong tháng 1 vừa qua là người Syria, Edwards cho biết.

Bảo Linh (tin tức CNN/Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news