Tin mới

"Bao nhiêu cán bộ cấp cao về hưu lộ tài sản "khủng"?"

Thứ năm, 12/06/2014, 17:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) ĐB Lê Như Tiến nêu vấn đề một số cán bộ đương chức hoặc vừa về hưu, những khối tài sản khổng lồ lần lượt phát lộ và hỏi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "Có bao nhiêu cán bộ cấp cao về hưu lộ tài sản "khủng"?"

(Tinmoi.vn) ĐB Lê Như Tiến nêu vấn đề một số cán bộ đương chức hoặc vừa về hưu, những khối tài sản khổng lồ lần lượt phát lộ và hỏi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "Có bao nhiêu cán bộ cấp cao về hưu lộ tài sản "khủng"?"

Mở đầu phiên chất vấn chiều nay, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) gửi tới Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hai câu hỏi liên quan đến "người bạn láng giềng to người, xấu bụng" và sự việc một số phần tử xấu lợi dụng biểu tình trộm cắp, phá hoại tài sản ở một số khu công nghiệp vừa qua.

"Khi thảo luận ở hội trường, nhiều đại biểu đã nêu kinh tế VN đang lệ thuộc vào nền kinh tế nước láng giềng “to người xấu bụng”. Chính phủ đã có giải pháp gì để xây dựng nền kinh tế tự chủ, độc lập, gắn với an ninh quốc phòng và không lệ thuộc vào các nước ngoài?

Trước diễn biến tình hình biển Đông, Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, một số phần tử xấu đã lợi dụng biểu tình đập phá, trộm cắp, cướp tài sản gây bất bình trong dư luận, làm mất lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam, Chính phủ đã và đang có những biện pháp gì khắc phục hậu quả, ngăn ngừa những sự việc tương tự, lấy lại lòng tin của nhà đầu tư?" ĐB Nguyễn Bá Thuyền chất vấn. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thuyền, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hiện tại nền kinh tế Việt Nam không phụ thuộc bất cứ nước nào.

“Tôi có đầy đủ tài liệu, căn cứ chứng minh. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, trong một thế giới phẳng chắc không có nền kinh tế nào độc lập một cách hoàn toàn.

Việt Nam đang có thế mạnh thu hút đầu tư nên thời gian tới cần phát huy ưu thế này để thúc đẩy phát triển kinh tế. Việt Nam vẫn có chủ trương giữ quan hệ làm ăn hợp tác với Trung Quốc thông qua các hoạt động quan hệ đa phương và song phương với tinh thần 2 bên cùng có lợi", ông Phúc nói.

Chính phủ có giải pháp gì để kinh tế Việt Nam tránh phụ thuộc vào Trung Quốc?

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên chất vấn chiều nay (12/6)

Đề cập đến sự kiện Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, đại biểu Hoàng Ngân (TP HCM) bày tỏ sự đồng tình với những bước đi, Chính sách của chính phủ và bày tỏ sự vui mừng trước sự ủng hộ của quốc tế đối với Việt Nam trong thời gian qua . Từ đó, đại biểu nêu vấn đề “Chính phủ đã làm gì để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam”.

“Thời gian qua hai từ Việt Nam xuất hiện nhiều trên các kênh truyền thông quốc tế, cờ TQ VN được người VN ở nước ngoài và người nước ngoài phất cao ở nhiều nước trên thế giới, đúng là trong hoạ có phúc trong thách thức có cơ hội, Chính phủ đã làm gì để nắm bắt cơ hội này, để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam, và các nhà đầu tư vẫn chọn Việt Nam là điểm đến? để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn”, ĐB Ngân đặt câu hỏi tới Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Giải đáp quan tâm của đại biểu Ngân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Có một điều chúng ta rất vui mừng là vừa rồi Trung Quốc xâm phạm biển của chúng ta, cả thế giới, kể các các tổ chức, chính phủ đã rất ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước. Đó là chính nghĩa mà chúng ta được ủng hộ và bao giờ chính nghĩa cũng sẽ thắng, đó là kinh nghiệm xương máu, truyền thống của chúng ta.

Chúng ta đã đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, từ chính trị, ngoại giao, hiện trường đến dư luận xã hội và có thể xem xét tiến hành các biện pháp có liên quan. Việt Nam sẽ làm hết sực mình để giữ mối quan hệ hòa bình, cùng nhau phát triển, tôn trọng nhau để phát triển trong thế giới hội nhập".

Liên quan đến chủ đề phòng chống tham nhũng, đại biểu Lê Như Tiến nêu vấn đề một số cán bộ đương chức hoặc vừa về hưu, những khối tài sản khổng lồ lần lượt phát lộ và đặt câu hỏi có bao nhiêu cán bộ cấp cao về hưu mới lộ tài sản "khủng"?

Đáp lại thắc mắc của đại biểu Tiến, phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ đã có nghị định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu và nghị định về kê khai tài sản. Tuy nhiên việc công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình làm chưa tốt thì chứng tỏ việc triển khai ở các cấp các ngành chưa tốt.

Cũng theo Phó Thủ tướng, chỉ qua thanh kiểm tra mới biết được, hi vọng nhân dân tiếp tục đóng góp tai mắt để giám sát vấn đề này.

Hoàng Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news